กสิกรไทยคาดประชุมกนง.รอบนี้ยังตรึงดอกเบี้ยที่ 1.5% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจจะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลในช่วงปลายปี โดยเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยน่าจะทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไปอีกระยะ

สำหรับเหตุผลสนับสนุนที่เชื่อว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ในการประชุมรอบนี้ เนื่องจากมองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังคงรักษาโมเมนตัมไว้ได้ แม้ยังมีบางภาคส่วนที่ยังคงเปราะบาง โดยโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี มีสัญญาณที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐน่าจะเป็นปัจจัยหนุนแรงส่งต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น จากการเร่งเบิกจ่ายงบกลางปีเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ในขณะที่การลงทุนของเอกชนและการใช้จ่ายครัวเรือนยังคงเปราะบาง

นอกจากนี้ แรงกดดันเงินเฟ้อที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ปัญหาหนี้ของภาคครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นแบบไม่คำนึงถึงความเสี่ยง (Search for yield) อันเป็นความเสี่ยงต่อความเปราะบางของเสถียรภาพทางเศรษฐกิจยังคงเป็นปัจจัยที่ กนง. คงท่าทีในการดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งนั้น มองว่าความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้ายังคงมีอยู่ โดยความเสี่ยงต่อภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เป็นปัจจัยในประเทศที่ต้องจับตา ได้แก่ ผลกระทบของ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงปรับตัว ผลบวกจากภาคการส่งออกที่คงปรับลดลง รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มชะลอลงเป็นแรงกดดันรายได้ภาคเกษตรกรในระยะข้างหน้า อันอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยงกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกประเทศจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ อาจจะลุกลามและมีความเสี่ยงที่จะมีการใช้กำลังทางทหาร ดังนั้น การคงนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่องน่าจะเหมาะสมในการช่วยลดทอนผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจไทยกำลังปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผลจากการปรับลดขนาดงบดุลของเฟดต่อเศรษฐกิจไทย น่าจะมีผลกระทบที่จำกัด ขณะที่ความผันผวนด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายคงอยู่ในระดับที่ทางการดูแลได้ เนื่องจากเสถียรภาพต่างประเทศของไทยอยู่ในระดับแข็งแกร่ง มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูงเกือบ 10% ของ GDP และมีระดับเงินทุนสำรองกว่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์ฯ

ขณะที่สภาพคล่องในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง โดยสภาพคล่องส่วนเกินของระบบธนาคารพาณิชย์มีสูงเกือบ 2 ล้านล้านบาท อันเพียงพอต่อการรองรับความต้องการระดมทุนในประเทศ ในขณะเดียวกัน การปรับลดขนาดงบดุลของเฟดอาจจะช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทได้บางส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ