พาณิชย์ คาดปีนี้ส่งออกอัญมณีทะลุ 5 แสนลบ. ตั้งเป้าติด 1 ใน 3 ผู้นำส่งออกอัญมณีในปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการส่งออกอัญมณีทั้งปีน่าจะส่งออกได้ไม่น้อยกว่า 500,000 ล้านบาท หลังจากในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.60) ส่งออกไปแล้วกว่า 200,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังสร้างมูลค่าซื้อขายในประเทศอีกราว 500,000 ล้านบาทเช่นกัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมอัญมณีสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อจีดีพีได้มากถึง 5.6% และคาดว่าในอนาคตหากมีการผลักดันศักยภาพผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง จะสามารถเพิ่มสัดส่วน GDP ได้มากขึ้น

อุตสาหกรรมอัญมณีไทยถือเป็นเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจไทย เนื่องจากในแต่ละปีมีมูลค่าการส่งออกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าการส่งออกมากเป็นอันดับ 3 ของไทย รองจากอุตสาหกรรมยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งภาพรวมส่งออกในปี 59 อัญมณีมีการส่งออก 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 500,000 ล้านบาท

"อัญมณีถือเป็นอุตสาหกรรมของไทยที่มีแนวโน้มการขยายตัวอีกมาก เพราะเรามีศักยภาพทั้งในด้านเทคนิค ความชำนาญ ประกอบกับศิลปะ วัฒนธรรมที่ถ่ายทอดออกมาไม่เหมือนใคร ดังนั้นนโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ การเข้าไปสร้างองค์ความรู้ พัฒนา ต่อยอดศักยภาพให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ภูมิภาคต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมการทำอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งกรมฯ ตั้งเป้าให้ไทยขึ้นเป็นผู้ส่งออกติดอันดับ 3 ของโลก ภายในปี 64" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุ

สำหรับการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกภายในปี 64 นั้น กรมฯ ได้ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก (CIBJO) เตรียมจัดประชุมสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับระหว่างวันที่ 2-7 พ.ย.นี้ เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับแห่งหนึ่งของโลก คาดว่าจะมีผู้มีชื่อเสียง ผู้แทนองค์กร นักลงทุนระดับวีไอพี และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 300 ราย จาก 42 ประเทศ

ด้านนายปรีดา เตียสุวรรณ์ ประธานกรรมการ บมจ. แพรนด้า จิวเวลรี่ (PRANDA) กล่าวว่า สัดส่วนการค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่มีสูงถึง 6% ของ GDP นั้น ถือว่าเป็นมูลค่าที่สามารถกระจายรายได้ดีที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทย เพราะมีผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอัญมณีมีกว่า 2 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าและนวัตกรรมในการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับมาก และจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ