ไทยไลอ้อนแอร์ คาดปีนี้เริ่มเห็นกำไร ตั้งเป้าเข้าตลาดหุ้นปี 62 รอบินญี่ปุ่น-เกาหลี-ฮ่องกง หากได้ปลดธงแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ คาดว่า บริษัทจะเริ่มมีกำไรหรือถึงจุดคุ้มทุนในปีนี้ซึ่งเป็นการดำเนินงานในปีที่ 4 และคาดว่าปี 62 จะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยผลประกอบการในไตรมาส 2/60 ไม่ได้แย่ แม้ว่า yield จะลดลงบ้างเพราะมีการทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในปี 60 คาดว่าอัตราบรรทุกขนส่งผู้โดยสาร (Cabin Factor) อยู่ที่ 89-90% จากปีก่อนอยู่ที่ 90% และจำนวนผู้โดยสารจะคาดเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 8 ล้านคนขึ้นไป จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสาร 7 ล้านคน โดยในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.60) มี Cabin Factor อยู่ที่ 86-87% และมีผู้โดยสาร 5.5 ล้านคน

นายอัศวิน คาดว่าหากองค์การการบินพลเรือน (ICAO) ปลดธงแดงในเดือนต.ค.นี้ บริษัทฯ ได้วางแผนหลังจากนั้นว่าจะเปิดจุดบินใหม่ในต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น มีจุดบิน 3 แห่ง คือ 1.โตเกียว (นาริตะ ) โอซาก้า (คันไซ) และฟุกุโอกะ 2.เกาหลี (อินชอน) และ 3.ฮ่องกง ซึ่งเป็นเมืองที่มีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวมาก ทั้งนี้ หากบินไปญี่ปุ่นอาจจะใช้เครื่องบินรุ่นที่สามารถบินได้ไกลกว่ารุ่นที่ใช้ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน ไทยไลอ้อนแอร์มีจำนวนเครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 และ 737-900 รวม 27 ลำ มีจำนวนชั่วโมงบิน (Utilization) 11 ชั่วโมง/ลำ/วัน และในปี 61 คาดว่าจะรับมอบเครื่องบินใหม่อีก 5-10 ลำ

วันนี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพ (ดอนเมือง) -บาหลี (เดนปาซาร์) เป็นจุดบินในต่างประเทศที่ 14 โดยจะเริ่มทำการบินในวันที่ 15 ก.ย.นี้ บินวันละเที่ยว หรือ 7 วัน/สัปดาห์ ราคาค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 3,155 บาท/เที่ยว โดยคาดว่าในช่วง 2-3 เดือน มี Cabin Factor ที่ 60-65% และปลายปีนี้จะขยับขึ้นมาที่ 80-85% เป็นผู้โดยสารจากไทย 50% และอีก 50% เป็นนักลงทุนต่างชาติที่ส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซีย และชาวออสเตรเลีย เนื่องจากเส้นทางนี้เชื่อมต่อไปเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลียที่เครือไลอ้อนกรุ๊ปให้บริการอยู่ ซึ่งใกล้ช่วงไฮซีซั่นจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น และช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวออสเตรเลียมาเที่ยวไทยมากขึ้นด้วย

นายอัศวิน ยังคาดว่า ในไตรมาส 4/60 จะมีเส้นทางบินใหม่ในต่างประเทศ ได้แก่ กรุงเทพ-ไทเป, กรุงเทพ-โคชิ และ กรุงเทพ-มุมไบ ในอินเดีย ส่วนในประเทศนั้นจะเพิ่มความถี่การบิน แต่ยังไม่เพิ่มเส้นทางใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ