นายกฯ เร่งคมนาคมซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 400 คันภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนกรณีปฏิรูปรถเมล์ และปรับเปลี่ยนเส้นทางและชื่อสายรถเมล์ใหม่ ทำให้เกิดความสับสนว่า เป็นความปรารถนาดี ที่หน่วยงานต้องการสร้างการรับรู้ให้ประชาชน แต่หากไม่เห็นด้วยก็สามารถบอกได้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ รมว.คมนาคม เร่งรัดการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 400 คันให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย โดย รมว.คมนาคม ยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ทัน แต่ที่ผ่านมามีการพูดถึงเรื่องราคากลางของรถเมล์ที่ต้องการเอาราคาที่ถูกที่สุด ซึ่งเป็นราคากลางเดิมของบริษัทที่นำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศ และเสียภาษีแค่ 30% แต่กลับส่งผลให้ผู้ประกอบการที่จะนำเข้ารถเมล์เอ็นจีวีทั้งคันที่เสียภาษี 100% ไม่สามารถเข้ามาร่วมประมูลได้ จึงได้ให้แนวทางหน่วยงานไปดูแล้วว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 400 คันแล้ว ยังได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม เตรียมแผนการจัดซื้อรถเมล์อีก 1,000 คัน โดยย้ำให้เป็นรถเมล์ที่มีการประกอบในประเทศไทย เพื่อให้ภาคเอกชนไทยสามารถเข้าสู่การประมูลได้ และเป็นการสร้างอุตสาหกรรมภายในประเทศ ซึ่งอนาคตจะไม่ใช้การประมูลซื้ออย่างเดียว แต่เป็นการนำร่องเพื่อนำไปสู่การศึกษาและออกแบบให้ได้มาตรฐานเช่นเดียวกับต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ