คมนาคมชง ครม.21-22 ส.ค.อนุมัติร่างสัญญาออกแบบรถไฟไทย-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ในวันที่ 21-22 ส.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอร่างสัญญาจ้างที่ปรึกษาออกแบบ หรือ สัญญา 2.1 โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา

พร้อมทั้ง รายงานความก้าวหน้า โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท ซึ่งได้ลงนามสัญญาครบ 40 ช่วงแล้ว โดยจะเสนอ ครม.ของบประมาณค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติม 500 ล้านบาท รวมถึงเสนอแผนฟื้นฟูถนนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยอีกด้วย

นายอาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ได้ลงพื้นที่บริเวณสถานีกลางดงและสถานีปางอโศก ซึ่งเป็นจุดก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กม.เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงไม่มีปัญหา โดยสถานีกลางดงและสถานีปางอโศกจะมีการปรับปรุงเพื่อรองรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ รวมถึงจะมีการปรับรัศมีความโค้งของเส้นทางในช่วงนี้ที่ค่อนข้างแคบให้กว้างขึ้น เพื่อให้รถไฟความเร็วสูงสามารถทำความเร็วได้ ซึ่งไม่กระทบต่อการเริ่มต้นไม่ทำให้ล่าช้าไปจากแผนก่อสร้าง เนื่องจากได้มีการสำรวจไว้ตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ