SME Bank คาดปี 60 ปล่อยสินเชื่อแตะ 4.5 หมื่นลบ.ทะลุเป้าที่ 3 หมื่นลบ. เร่งแก้หนี้ NPL หวังออกจากแผนฟื้นฟูฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท เบิกจ่ายสินเชื่อได้ 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าทั้งปีจะปล่อยสินเชื่อได้ 4.5 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีโครงการสินเชื่อประชารัฐเข้ามาเพิ่มเติมอีก 1.5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ครบหมดภายในเดือน ก.ย.นี้

"เราตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อให้ได้ทั้งปี 3 หมื่นล้านบาท ล่าสุดทำได้มากกว่าเป้าหมายที่หมายตั้งไว้ คาดว่าทั้งปีนี้จะปล่อยสินเชื่อได้ 4.5 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 50% และการเบิกจ่ายสินเชื่อก็ไม่มีปัญหา เพราะทำได้ตามแผนที่วางไว้" นายมงคล กล่าว

สำหรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารในช่วงครึ่งแรกของปี 60 อยู่ที่ 1.73 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 17% ของหนี้ทั้งหมด โดยสิ้นปีคาดว่า NPL จะอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านบาท หรือ 16% เนื่องจากมีการฟ้องดำเนินคดีกับหนี้เสียจำนวน 2,500 ล้านบาท ซึ่งกว่า 90% ยอมความในชั้นศาลและจะกลับมาเป็นหนี้ปกติ โดยหนี้ NPL ส่วนใหญ่เป็นหนี้ก่อนปี 2558 เพราะหนี้ใหม่หลังปี 2558 มีหนี้เสียเพียง 2.5% ของหนี้ที่ปล่อยสินเชื่อเท่านั้น

ส่วนการนำ SME Bank ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการนั้น นายมงคล กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังติดตามการดำเนินงานของธนาคารเพิ่มเติมในส่วนของการแก้หนี้ NPL รายเก่าว่าจะไม่กลับมาเป็นหนี้เสียรอบใหม่อีก ซึ่งหากกระทรวงการคลังมีความมั่นใจก็จะได้เสนอคณะกรรมนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาเห็นชอบให้ออกจากแผนฟื้นฟูฯ

นายมงคล กล่าวด้วยว่า ธนาคารยังได้ติดตามผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างใกล้ชิดว่าจะส่งผลให้เกิดหนี้เสียของธนาคารเพิ่มขึ้นหรือไม่ เนื่องจากครั้งนี้ถือเป็นอุทกภัยที่ค่อนข้างรุนแรง พร้อมกันนี้ธนาคารได้ใช้ จ.สกลนคร เป็นต้นแบบในการปล่อยสินเชื่อเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังจากประสบอุทกภัยครั้งใหญ่ โดยจะเปิดให้คำแนะนำเรื่องสินเชื่อกับผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการยื่นขอสินเชื่อกว่า 1,000 ราย วงเงินสินเชื่อรายละ 1-5 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท ในการเติมเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดสกลนคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ