คลังเห็นชอบหลักการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว แต่ให้ ททท.ปรับรูปแบบหนุนแหล่งท่องเที่ยวชนบทมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้รับทราบและเห็นชอบในหลักการของข้อเสนอมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอมาแล้ว แต่ทั้งนี้ได้ขอให้ ททท.กลับไปปรับปรุงรายละเอียดในเรื่องรูปแบบการหักภาษีแล้วนำกลับมาเสนอใหม่อีกครั้ง เนื่องจากเป้าหมายที่สำคัญของการออกมาตรการครั้งนี้ คือรัฐบาลต้องการให้มั่นใจว่าเมื่อมีการออกมาตรการไปแล้วจะเกิดประโยชน์และได้รับการสนับสนุนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกับแหล่งท่องเที่ยวในชนบทมากกว่าแหล่งท่องเที่ยวในเมืองใหญ่

"รมว.เห็นชอบในหลักการตามที่ ททท.เสนอมา แต่เราขอให้กลับไปปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ...หลังจากนี้ต้องรอให้ ททท.เสนอรายละเอียดกลับมาก่อน จึงจะได้มีการพิจารณาต่อไป" ปลัดกระทรวงการคลังระบุ

ส่วนที่มีข้อกังวลในเรื่องการออกใบกำกับภาษีจากร้านค้าหรือชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชนบทนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อว่าจะมีวิธีที่สามารถดำเนินการได้ ซึ่ง ททท.จะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ และจะมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

อนึ่ง ก่อนหน้านี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ททท.ได้เสนอมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็น 3 เขต คือ จังหวัดท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท จังหวัดท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ลดหย่อนภาษีได้ 30,000 บาท และจังหวัดท่องเที่ยวรอง 51 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 50,000 บาท ซึ่งกระทรวงการคลังยังไม่เห็นด้วยกับแนวทางลดหย่อนภาษีดังกล่าว โดยขอให้ ททท.ไปปรับปรุงรายละเอียดของจังหวัดและเส้นทางการท่องเที่ยวที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีแล้วนำกลับมาเสนอใหม่อีกครั้ง

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงคลังจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้ในโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ เช่น การใช้บริการขนส่งสาธารณะ รถเมล์ รถไฟ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ