พาณิชย์ จัดหลักสูตรฝึกอบรมเสริมทักษะให้ SME ตั้งเป้าดันธุรกิจร้านอาหารไทยเข้าสู่ยุค 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จัดอบรมหลักสูตร “Restaurant 4.0” รุ่นที่ 2 โดยได้เชิญวิทยากรภาคเอกชนชั้นนำด้านธุรกิจร้านอาหาร การบริหารจัดการธุรกิจ การตลาดสมัยใหม่ การบริหารการเงินและบัญชี และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้บริหาร Wongnai เว็บไซต์แนะนำร้านอาหารชื่อดังระดับต้นของประเทศ, ผู้บริหาร Que-Q แอพพลิเคชั่นรับจองคิว และเทคสตาร์ทอัพ ที่มีแอพพลิเคชั่นบริหารจัดการร้านอาหาร มาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ

สำหรับการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ ได้มีการให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านธุรกิจร้านอาหารตามแนวทางมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการทำธุรกิจร้านอาหารตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้นกระบวนการ การวิเคราะห์สถานการณ์ทางธุรกิจในปัจจุบัน ตลอดจนการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาปรับใช้กับธุรกิจร้านอาหารเพื่อเข้าสู่ยุค 4.0 ที่ใช้ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางการจำหน่ายเพิ่มลูกค้าและสร้างยอดขายได้มากขึ้น

ที่ผ่านมาพบปัญหาว่าธุรกิจ SMEs มักจะใช้การบริหารจัดการแบบเก่าที่ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการทำงานมากนัก โดยจะใช้คนเป็นหลักตั้งแต่การจดรับออร์เดอร์ เช็คสต๊อก การทำบัญชี การรับชำระเงินด้วยเงินสด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการทำธุรกิจได้และสร้างความยุ่งยากในการบริหารก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ดังนั้น หลักสูตร Restaurant 4.0 ในครั้งนี้จึงได้มุ่งพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารโดยเฉพาะ SMEs ให้ปรับตัวได้ทันกับยุค 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ การสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ รวมถึงวางกลยุทธ์ให้สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย

“ปัจจุบันไทยได้ก้าวสู่ยุคที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจอย่างแพร่หลาย SMEs จึงต้องปรับตัวให้สอดรับกับตลาดที่ผู้บริโภคมีทางเลือกในการจับจ่ายมากขึ้น จากเดิมร้านอาหารมีแค่เพียงรสชาติอร่อย แต่ปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้มองที่ความอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่มีเหตุผลและตัวเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น จะเห็นได้ว่า ร้านอาหารบางร้านมีลูกค้าที่ยอมต่อแถวนานหลายชั่วโมงเพื่อที่จะได้มีประสบการณ์ในการใช้บริการร้านอาหาร ซึ่งเป็นเพราะการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ดี หรือมี Story Telling ที่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้” นายสนธิรัตน์กล่าว

ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค.60 ประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลจำนวน 12,130 ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียนสูงถึง 74,825 ล้านบาท ธุรกิจส่วนใหญ่เป็น SMEs จำนวน 12,086 ราย คิดเป็น 99.64% มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ