รมว.พาณิชย์ มั่นใจการส่งออกปีนี้โตสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5% หลังครึ่งปีแรกโต 7.83%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 18, 2017 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ มั่นใจการส่งออกในปีนี้จะเติบโตได้ 5% ตามที่กระทรวงฯ ตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว โดยมูลค่าการส่งออกในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.60) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.83% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ขยายตัว 5% แต่กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงจัดกิจกรรมเพื่อผลักดันภาคการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ส่วนแผนการทำงานในช่วงครึ่งปีหลังนั้น จะเน้นเรื่องการดูแลค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะการดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่กระทรวงการคลังจะออกบัตรสวัสดิการ เพื่อใช้ขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี รวมทั้งได้ลดค่าประปา ค่าไฟฟ้า และสามารถนำมาใช้ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคภายในร้านธงฟ้าประชารัฐที่กระทรวงพาณิชย์พัฒนาขึ้นมาได้อีกด้วย

พร้อมกันนี้ กระทรวงฯ จะเร่งขยายสาขาร้านธงฟ้าประชารัฐให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย และยังมีแผนเพิ่มจำนวนสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายภายในร้านธงฟ้าประชารัฐให้มากขึ้นด้วย จากเดิมที่มีสินค้า 48 รายการ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู น้ำยาล้างจาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง จำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 15-20% รวมทั้งจะขยายจำนวนร้านค้าดั้งเดิม (โชห่วย) ให้เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีร้านค้าเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐแล้ว 3,700 แห่ง

"แผนขยายสาขาของร้านธงฟ้าประชารัฐ จะผลักดันให้ร้านโชห่วยที่อยู่ในการดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีมากถึง 20,000 แห่งมาเข้าร่วมมากขึ้น เบื้องต้นจำนวนสาขาที่เพิ่มอาจไม่ได้มาก ก็ต้องทยอยและพัฒนากันไป รวมถึงเพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย เพราะหากเพิ่มสินค้าและสาขาของร้านธงฟ้าประชารัฐ จะทำให้เข้าถึงแหล่งผู้ที่มีบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด ส่วนรูปแบบการใช้จ่ายภายในร้านจะเป็นอย่างไร อยู่ระหว่างการศึกษา" นางอภิรดี กล่าว

ส่วนการดูแลราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ได้ออกมาตรการเพิ่มเติมหลายมาตรการ ทั้งการจับคู่ให้ผู้ซื้อลงนามสัญญาซื้อสินค้าเกษตรโดยตรงกับภาคเกษตรกร รวมทั้งการออกมาตรการดูแล โดยเฉพาะมีการออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ให้ผู้รวบรวม (พ่อค้าคนกลาง) ทั้งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลังต้องแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ และราคา ซึ่งจะเป็นการดูแลสินค้าเกษตรทั้งระบบ

"ขณะที่ข้าวเปลือกฤดูกาลใหม่ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) มีมติที่จะใช้มาตรการสินเชื่อเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง เพื่อดึงผลผลิตข้าวเปลือกนาปีที่จะออกมาช่วงปลายปีมาเก็บไว้ในสต็อก โดยราคาข้าวในปัจจุบันยังทรงตัวในระดับที่ดี" นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ