สมอ.ปรับปรุงมาตรฐานกระติกน้ำร้อนไฟฟ้าใหม่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 7 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 20, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า เฉพาะด้านความปลอดภัย มอก.2062-2543 และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า:คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก.2062-2558 ซึ่งมาตรฐานดังกล่าว สมอ.ได้ทำประชาพิจารณ์โดยให้มีการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องแล้วเมื่อวันที่ 12 ก.พ.59 เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาก่อนตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)

ซึ่งขณะนี้ พ.ร.ฎ.กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า:คุณลักษณะด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ.2560 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ค.60 มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.60 เป็นต้นไป ผู้ทำ ผู้นำเข้า จะต้องขออนุญาตทำและนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตามมาตรฐานฉบับใหม่

โดยมาตรฐานกระติกน้ำร้อนไฟฟ้าฉบับใหม่นี้รองรับการนำระบบดิจิตอลมาใช้เพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ เช่น ระบบเร่งเดือด ระบบปรับระดับอุณหภูมิ ระบบล็อคฝาอัตโนมัติ ฯลฯ และเพิ่มการทดสอบซอฟแวร์ในระบบดิจิตอลที่ติดตั้งในผลิตภัณฑ์กระติกน้ำร้อนไฟฟ้านี้ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อการพัฒนาของเทคโนโลยีในปัจจุบันและเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่ง สมอ. ได้ปรับปรุงมาตรฐานกระติกน้ำร้อนไฟฟ้าโดยอ้างอิงมาตรฐาน IEC 60335-2-15 (2012)

เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า ทุกๆ 5 ปี สมอ.จะมีการทบทวนปรับปรุงแก้ไขมาตรฐานเพื่อให้มาตรฐานมีความทันสมัย เหมาะสม สอดคล้องกับการใช้งานตามสถานการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง เพื่อเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ทั้งนี้ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถรับทราบการปรับปรุงมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และติดตามความเคลื่อนไหวด้านการมาตรฐานได้ที่ www.tisi.go.th หรือ www.facebook.com/tisiofficial


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ