พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวรัสเซียเพิ่มโอกาสชิงส่วนแบ่งตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 20, 2017 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก รายงานแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคชาวรัสเซียในปี 59 ว่า ผู้บริโภคชาวรัสเซียหันมาพึ่งพาอาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังมีความใส่ใจในสุขภาพ โดยบริโภคอาหารที่มีน้ำตาล เกลือ และสารสังเคราะห์ปรุงแต่งน้อยลง

"ผู้บริโภคชาวรัสเซียพึ่งพาอาหารสำเร็จรูปร้อยละ 28 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 14 ในปีก่อนหน้า เนื่องจากสะดวก ประหยัดเวลา และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนทำงาน อีกทั้งความตระหนักด้านสุขภาพมีผลกับอุปนิสัยการรับประทานของชาวรัสเซียที่เปลี่ยนไป" นางมาลี กล่าว

ผลการสำรวจในปี 59 ยังระบุอีกว่า ผู้บริโภคชาวรัสเซียร้อยละ 27 ของผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยหรือปราศจากน้ำตาล เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 22 ในปีก่อนหน้า, ร้อยละ 17 ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีเกลือน้อยหรือปราศจากเกลือ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 13 ในปีก่อนหน้า และร้อยละ 57 ต้องการอาหารที่มีส่วนผสมสารสังเคราะห์น้อยหรือไม่มีเลย เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 49 ในปีก่อนหน้า)

ด้าน นายกิตตินันท์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก กล่าวว่า หากสามารถรับค่าใช้จ่ายได้ ผู้บริโภคชาวรัสเซียจำนวนมากเลือกออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่เนื่องจากทุกวันนี้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีโอกาสรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง จากการสำรวจโดยนิตยสารโฮเรก้า (Horeca) ร้อยละ 46 ของชาวรัสเซียนิยมร้านอาหารลักษณะให้บริการชา กาแฟ ของว่าง และอาหาร (Coffee & Tea Rooms) ร้อยละ 43 นิยมร้านอาหารประเภทสั่งซื้อเพื่อนำกลับไปรับประทาน ร้อยละ 29 นิยมภัตตาคารแบบดั้งเดิม (Full Service) ร้อยละ 26 นิยมร้านอาหารจานด่วน (Fast Food) และร้อยละ 24 นิยมร้านพิซซ่า ทั้งนี้การเลือกร้านอาหารขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านราคามากที่สุด รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านทำเล รสชาติอาหาร การให้บริการ รวมถึงการทดลองร้านอาหารเปิดใหม่ตามที่ได้รับการแนะนำ

ผู้เชี่ยวชาญของวงการร้านอาหารรัสเซียให้ความเห็นว่า การให้บริการจัดส่งอาหารไปยังบ้านพักหรือที่ทำงานมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะชีวิตคนทำงานในเมืองที่ต้องรับประทานอาหารกลางวันอย่างเร่งด่วน ซึ่งบริการจัดส่งนี้ตอบโจทย์เรื่องประหยัดเวลาได้มาก ส่วนการสั่งซื้อเพื่อนำกลับไปรับประทานที่บ้านก็เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลคล้ายกัน

สำหรับมูลค่าการค้าไทย-รัสเซียและกลุ่มซีไอเอสนั้น การส่งออกครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.60) มีมูลค่า 528 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 55.46 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ขณะที่การนำเข้ามูลค่า 1,374 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 38.64 สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น


แท็ก รัสเซีย   มาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ