(เพิ่มเติม) ครม.ผ่านกฎกระทรวงภายใต้ กม.สรรพสามิตใหม่มอบคลังแถลง 1-2 วันนี้,กำหนดภาษีความหวาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2017 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรวันนี้มีการพิจารณาเห็นชอบกฎกระทรวงการคลังว่าด้วยภาษีสรรพสามิต ภายใต้ พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ เพื่อกำหนดโครงสร้างภาษีในแต่ละกลุ่มสินค้า แต่ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังทำหน้าที่ชี้แจงเรื่องดังกล่าวภายใน 1-2 วัน เนื่องจากมีรายละเอียดค่อนข้างมาก

"เรื่องนี้มีการพิจารณาในวันนี้ แต่รายละเอียดกระทรวงจะเป็นผู้ชี้แจงให้ฟัง"นายกอบศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกอบศักดิ์ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า รายละเอียดเรื่องดังกล่าวจะมีส่วนครอบคลุมถึงการกำหนดภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือไม่ โดยกล่าวว่าขอให้รอกระทรวงการคลังแถลง

ด้านแหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในวันนี้ได้ผ่านความเห็นชอบกฎกระทรวงการคลัง ภายใต้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่แล้ว เพื่อเตรียมจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ก.ย.60 โดยได้มีการปรับปรุงโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ในทุกสินค้า จากเดิมที่เป็นการเก็บภาษีโดยคำนวณจากราคาสินค้าหน้าโรงงานมาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ และจะรวมไปถึงสินค้าเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน

"ทราบว่ากฎกระทรวงฉบับนี้ผ่านความเห็นจาก ครม.แล้ว ซึ่งจะเป็นการ set อัตราภาษีใหม่ทั้งหมดมีผลตั้งแต่ 16 ก.ย.นี้เป็นต้นไป โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลงรายละเอียดในวันศุกร์นี้" แหล่งข่าวกล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ มีรายงานจากที่ประชุม ครม.ว่า การพิจารณาครั้งนี้ครอบคลุมภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่ม ซึ่งรวมถึงการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในปริมาณสูง หรือภาษีความหวาน

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุว่า การเก็บภาษีจากค่าความหวานเป็นภาษีใหม่ หากเป็นน้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง และชาเขียวมีค่าความหวานหรือน้ำตาลมากกว่ากำหนดจะเสียภาษีเพิ่มจากปัจจุบันที่เสียภาษีสรรพสามิต 20% จากมูลค่าอยู่แล้ว

สำหรับ ภาษีที่เก็บตามค่าความหวาน แบ่งเป็น 6 ระดับ คือ 1.ค่าความหวาน 0-6 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร ไม่เสียภาษี, ค่าความหวาน 6-8 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 10 สตางค์ต่อลิตร, ค่าความหวาน 8-10 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 30 สตางค์ต่อลิตร, ค่าความหวาน 10-14 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 50 สตางค์ต่อลิตร, ค่าความหวาน 14-18 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตร เสียภาษี 1 บาท ต่อลิตร และค่าความหวาน 18 กรัม ต่อ 100 มิลลิลิตรขึ้นไป เสียภาษี 1 บาทต่อลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ