รมว.คมนาคม คาด ICAO แจ้งผลปลดธงแดงใน พ.ย. หลังเข้าตรวจสอบใน ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2017 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ทางการแก้ไขปัญหาการกำกับดูแลมาตรฐานการบินคืบหน้าไปมากแล้ว และคาดว่าองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ( ICAO) จะเข้าตรวจสอบมาตรฐานอีกครั้งในเดือน ก.ย.นี้และใช้เวลาประเมินราว 60 วันก่อนจะแจ้งผลการปลดธงแดงให้ไทยประมาณเดือน พ.ย.

นายอาคม เชื่อว่าจะมีข่าวดีจาก ICAO เพราะที่ผ่านมาไทยได้ปรับปรุงแก้ไขตามที่ยื่นแผนให้ ICAO ทุกอย่าง ซึ่ง ICAO เน้นเรื่องการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) ตามมาตรฐาน ICAO ซึ่งสายการบินระหว่าง 23 สาย ขณะนี้ได้ Re-AOC แล้ว 8 สาย

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้แจ้งมติคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีมาตรการเยียวยาสายการบินที่ทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ แต่ยังไม่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (Re-AOC) โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.60 จะต้องหยุดบินเนื่องจาก ICAO จะเข้ามามาตรวจสอบซ้ำเพื่อปลดธงแดง โดยจะให้สามารถทำการบ้นเส้นทางภายในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสายการบินแจ้งความจำนงเข้ามา เนื่องจากส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอน Re-AOC และคาดว่าจะหยุดบินช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ มาตรการเยียวยา จะให้ถึงวันที่ 30 ม.ค.61 หลักเกณฑ์การบินในประเทศจะได้เส้นทางละ 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ เส้นทางบินย่อยให้บริการได้ไม่เกิน 3 ราย เพื่อดูแลผู้ประกอบการเดิม อย่างไรก็ตาม กรณีหยุดบิน ได้แจ้งให้สายการบินทราบล่วงหน้าแล้ว ดังนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร และหากมีการขายตั๋วไปแต่ทำการบินไม่ได้ จะต้องมีการจัดหาเที่ยวบินทดแทนให้

ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ Newgen Airways จะได้รับมอบ Re-AOC เป็นรายที่ 9 ส่วน สายการบิน เอ็มเจ็ท ,โอเรียนท์ไทย ,เวียตเจ็ท อยู่ในขั้นตอนการบินทดสอบภาคอากาศ คาดว่าจะได้รับมอบ Re-AOC ในเดือนก.ย. นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ