ส.อ.ท.เสนอรัฐใช้มาตรการภาษีกระตุ้นศก.ในประเทศ-ไม่กังวลสถานการณ์การเมือง 25 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สนับสนุนให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ ภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลนำมาใช้ เพราะผู้ประกอบการเห็นว่าน่าจะมีผลในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ส่วนจะใช้มาตรการอะไรก็อยากให้ประเมินผลจากการนำมาตรการมาใช้ในครั้งที่ผ่านๆมา

"เสนอให้ทำ เพราะตอนนี้ก็ยังเงียบๆอยู่...เนื่องจากมาตรการภาษีเราเคยทำต่อเนื่องมา 2 ปีแล้ว จึงเป็นเรื่องปกติที่ผู้ประกอบการคาดหวัง แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังที่จะเห็นว่ามาตรการที่ผ่านมาได้ผลหรือเปล่า ถ้าได้ผลและไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะการคลังมากนัก ก็เป็นแนวทางที่กระทรวงการคลังทำได้อยู่แล้ว ส่วนจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ให้ดูผลจากครั้งที่ผ่านๆมา"นายเจน กล่าว

สำหรับความกังวลเรื่อค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น นายเจน กล่าวว่า ยอมรับว่าภาคเอกชนเริ่มกังวลในประเด็นนี้ ซึ่งเราก็พยายามแนะนำให้ภาครัฐและภาคเอกชนที่มีหนี้สินที่สามารถชำระคืนได้หรือแปลงเป็นหนี้สินเงินบาทได้ เพราะจะได้สร้างอุปสงค์ของค่าเงินดอลลาร์มากขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จะได้ไม่ต่ำจนเกินไป ถ้ามีแนวทางปฏิบัติแบบนี้มาจะส่งสัญญาณไปให้ตลาดเงินตราให้เริ่มมองในทิศทางที่ว่าเงินดอลลาร์อาจจะลงมาต่ำที่สุดแล้ว เพื่อที่จะไม่ให้มันอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินบาทมากไปกว่านี้

ส่วนการป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินผันผวนนั้น ยังติดตามว่าจะทำเป็นคูปองให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถนำคูปองไปจ่ายแทนค่าใช้จ่ายในการประกันความเสี่ยง คูปองที่จะแจก ใบละ 5 พัน จำนวน 6 ใบ รวม 30,000 บาท ซึ่ง 30,000 บาทสามารถป้องกันความเสี่ยงได้ในวงเงิน 1 แสนเหรียญ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการที่ไม่เคยรู้จักผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เห็นว่ามีแนวทางแบบนี้ในการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนผันผวนได้

สำหรับกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าววันที่ 25 ส.ค.นี้ นายเจนกล่าวว่าในรอบการประชุมกรรมการ ส.อ.ท. ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ ภาคเอกชนไม่มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพูดคุย ซึ่งแสดงถึงภาคเอกชนไม่ได้ให้น้ำหนักกับเรื่องดังกล่าวมากนัก ในทางกลับกันอาจมองให้เครดิตรัฐบาลที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวให้อยู่ในความเรียบร้อย โดยเชื่อว่าได้มีการเตรียมการดูแลอย่างดี และเรื่องดังกล่าวเชื่อว่าจะไม่นำไปสู่ความรุนแรง

"อาจจะเป็นในส่วนของนักลงทุนต่างประเทศมากกว่าที่จะมีข้อกังวลตรงนี้ ส่วนสมาชิกของเรา ไม่ได้พูดถึงประเด็นนี้เลย...คงมองว่าเป็นอีกคดีหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้เตรียมการหรือกังวลมากมาย"นายเจน กล่าว

ด้านนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวเสริมในเรื่องมาตรการภาษีว่า ถ้ารัฐบาลสนับสนุนให้มีการลดภาษีเพิ่มเติมก็อาจจะกระตุ้นให้การใช้จ่ายของคนไทยด้วยกันมากขึ้น ยังรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการภาษีการท่องเที่ยวหรือช้อปปิ้ง เพราะจะมีบางกลุ่มที่ดีขึ้น เช่น ท่องเที่ยว อาหาร รถยนต์เองก็ดีขึ้นในส่วนของภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ