SCB EIC ปรับเพิ่มคาดการณ์ส่งออกปีนี้เป็นโต 5.5% หลังแนวโน้มศก.ประเทศคู่ค้าสดใส-คลายกังวลการเมืองยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2017 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ปรับประมาณการมูลค่าการส่งออกทั้งปี 2560 เป็นขยายตัว5.5% จากเดิมที่ 3.5% เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลัก ทั้งสหรัฐฯ ยูโรโซน ญี่ปุ่น และจีน มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นตลอดปีนี้ ประกอบกับความกังวลทางการเมืองในยุโรปที่ลดลง ซึ่งจะช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้กับการค้าและการลงทุนและส่งผลต่อเนื่องถึงความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมหลักจากไทยให้ฟื้นตัวได้ต่อในช่วงที่เหลือของปี

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง อาจทำให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องไม่สามารถขยายตัวได้สูงเทียบเท่ากับในช่วง 7 เดือนแรกของปี อีกทั้งเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาค อาจกระทบความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาของผู้ส่งออก โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ยังคงเป็นอีกความเสี่ยงสำคัญของการค้าโลกที่ต้องติดตาม

พร้อมกันนี้ SCB EIC ยังได้ปรับประมาณการมูลค่าการนำเข้าทั้งปีนี้เป็นเติบโต 11.3% จากเดิมที่ 7.2% ตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบ และสินค้าทุน ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าอาจเริ่มฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม มูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงอาจเริ่มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงตามแนวโน้มราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน ก.ค.60 พบว่า มูลค่าการส่งออกขยายตัว 10.5% โดยเติบโตดีในเกือบทุกกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกสำคัญ ด้านสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันเริ่มขยายตัวชะลอลงตามราคาน้ำมันในช่วงดังกล่าวที่เติบโตต่ำ ขณะเดียวกันการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักทั้งเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 8.7% และ 6.1% ตามลำดับ ตามความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบพลิกกลับมาขยายตัวที่ 22.3% ส่งผลให้การส่งออกใน 7 เดือนแรกของปีนี้เติบโต 8.2%

ขณะที่ มูลค่าการนำเข้าเติบโตต่อเนื่องที่ 18.5% จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัว 19.6% และการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่เติบโต 26.4% ตามแนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในสินค้ากลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้ สินค้าทุน (ไม่รวมเครื่องบินและเรือ) ฟื้นตัวต่อเนื่องที่ 9.1% สะท้อนแนวโน้มการลงทุนในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้การนำเข้ารวมใน 7 เดือนแรกของปีนี้เติบโตได้ 15.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ