ขสมก.คงราคากลางประมูลรถเมล์ NGV ยังไร้ข้อสรุปทบทวนปลดแบล็กลิสต์"เบสรินท์"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด ) ขสมก.ว่า ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ๊อคชั่น) ซึ่งอยู่ในขั้นตอนประกวดราคา โดยใช้ราคากลางที่ได้จากการประมูลครั้งสุดท้ายที่ 3,389,710,819.50 บาท

อนึ่ง ขสมก.ได้เปิดขายเอกสารประมูลไปเมื่อวันที่ 7-11 ส.ค.60, เปิดให้ยื่นเอกสารวันที่ 24 ส.ค.60, แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเสนอราคาวันที่ 1 ก.ย.60, ให้เสนอราคาวันที่ 8 ก.ย.60 คาดว่าจะตัดสินผลประมูลได้ในเดือน ก.ย.60 และส่งมอบรถได้ภายในปี 61 หากทุกอย่างสามารถเดินได้ตามขั้นตอน

ส่วนกรณีทบทวนการปลดริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัดออกจากบัญชีดำนั้น เป็นเรื่องที่มีความซับซ้อน และอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย เนื่องจาก ขสมก.เคยมีหนังสือแจ้งเรื่องการทิ้งงานไปเมื่อเดือน เม.ย. แต่กระทรวงคมนาคมมีการทักท้วงว่าขั้นตอนยังไม่ถูกต้อง กรณีมีคำสั่งว่าเบสรินทฺ์เป็นผู้ทิ้งงาน จึงได้ดำเนินการขั้นตอนใหม่ โดยให้แจ้งบริษัททราบว่าบริษัทอยู่ในข่ายถูกแบล็กลิสต์ และให้บริษัทชี้แจงเข้ามาก่อน โดย ขสมก.จะพิจารณาแง่กฎหมาย คาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนที่จะประกาศว่ารายใดที่มีคุณสมบัติผ่านและมีสิทธิเสนอราคา

"ต้องรอดูวันที่ยื่นซอง 24 ส.ค.ก่อนว่าจะมีมายื่นกี่ราย จากที่ซื้อซองไป 3 ราย หากไม่มีใครมายื่นเลย จะต้องยกเลิกประมูล หากจะประมูลใหม่จะต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ส่วนกรณีมียื่น 1 รายจะใช้วิธีการเจรจาได้ ดังนั้นยังมีเวลาพิจารณากรณีเบสท์รินฯ จนถึงวันที่จะเคาะราคา และตอนนี้เบสท์รินมีสิทธิ์ยื่นประมูล" นายณัฐชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ