คมนาคม เตรียมจัดเวทีรับฟังความเห็นแผนแม่บทพัฒนาสถานีกลางบางซื่อของไจก้าใน พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับ Mr.Takamasa HIROSE รองอธิบดีกรมเมืองฝ่ายวิศวกรรม กระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น (MLIT) ว่า เตรียมนำผลศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้เข้ามาช่วยศึกษาไปจัดสัมมนาเปิดรับฟังความคิดเห็นในเดือน พ.ย.อีกครั้ง โดยจะนำผลศึกษาเดิมของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ บมจ.ปตท. (PTT) ที่มีผลศึกษาเรื่องแนวคิดสมาร์ทซิตี้ไว้แล้วมาบูรณาการร่วมด้วย

โดยสถานีกลางบางซื่อจะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างเมืองด้วยระบบรถไฟทางทางคู่, เชื่อมการเดินทางกับต่างประเทศด้วยระบบรถไฟไทย-จีน และมีระบบรถไฟฟ้า ส่วนการขนส่งอื่นจะมีระบบรถ บขส.และ ขสมก.เชื่อมต่อเข้าสถานี

ส่วนการพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้น ประกอบด้วย 1.ศูนย์ธุรกิจและโรงแรม 2.พัฒนาตลาดจตุจักร และตลาดใหม่ๆ ให้มีความทันสมัยเชื่อมโยงวิถีชีวิต 3.พัฒนาพื้นที่สีเขียว 4.เชื่อมต่อเดินทางระหว่างสถานีขนส่งหมอชิตเก่าและสถานีใหม่ โดย walk way ซึ่งไจก้าเสนอแผนพัฒนาเต็มรูปแบบภายใน 15 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2575

อย่างไรก็ตาม แนวทางของไจก้าจะไม่มีผลกระทบต่อแผนการพัฒนาพื้นที่แปลง A ซึ่งขณะนี้ รฟท.ได้เสนอไปให้คณะกรรมการ PPP พิจารณาแล้ว และคาดว่าจะได้รับอนุมัติได้ภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ