(เพิ่มเติม) ITD จ่อซิวรถไฟทางคู่มาบกะเบา-จิระ สัญญา 1 หลังเสนอราคาต่ำสุด,รฟท.เตรียมยกเลิกประมูลสัญญา 2 รอปรับแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยผลการกวดราคาจ้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร โดยมีผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 7.56 พันล้านบาท จากราคากลางที่ 7.72 พันล้านบาท ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมูล ทั้งหมด 9 ราย โดยแหล่งข่าว รฟท.เปิดเผยว่า บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ (ITD) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดดังกล่าว

การประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ในวันนี้มีผู้เข้าร่วม 9 ราย ได้แก่ ITD , บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ), บมจ.ช.การช่าง (CK), บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ,TBTK Joint Venture (บริษัท กิจการร่วมค้า ทีบีทีซี จำกัด และ บริษัท อึ้งทงกี่ จำกัด,

TC Joint Venture (บริษัท ซีวิล เอนจิเนียริ่ง จำกัด และ บริษัท ไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม จำกัด), บริษัท ช.ทวีก่อสร้าง , CT Joint Venture (China Harbour Engineeing Co.,Ltd และ บริษัท ทิพากร จำกัด) และ KS-K Joint Venture (บริษัท เคเอสร่วมค้า และ บริษัท กรุงธนเอนยิเนียร์ จำกัด)

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่า รฟท.ในฐานะประธานคณะกรรมการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ กล่าวว่า ราคาเสนอต่ำสุดที่ 7.56 พันล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางกว่า 2% หรือ 160 ล้านบาท ถือว่าเป็นราคายุติธรรม เพราะงานก่อสร้างสัญญานี้เป็นงานที่ค่อนข้างยาก หลังจากนี้จะนำเสนอผลประมูลให้คณะกรรมการ รฟท.อนุมัติในวันที่ 8 ก.ย.นี้

ส่วนงานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ ที่ได้เปิดขายและเปิดให้ยื่นซองประมูลไปแล้วนั้น รฟท.จะเสนอคณะกรรมการ รฟท.ให้ยกเลิกการประมูลไปก่อน เพราะต้องนำกลับมาปรับแบบก่อสร้างและปรับราคาใหม่ จากเดิมกำหนดราคากลางที่ 7.06 พันล้านบาท แต่เมื่อเปลี่ยนรูปแบบมาสร้างเป็นทางรถไฟยกระดับ ระยะทาง 5 กม.ก็ต้องปรับราคาใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ ทั้งเส้นทางจะไม่ล่าช้า โดยเขื่อว่าจะก่อสร้างเสร็จทั้งเส้นทางแล้วเสร็จภายในปี 65 โดยงานสัญญาที่ 1 ที่วันนี้ประมูลไปแล้วใช้เวลานานที่สุด 48 เดือน ส่วนสัญญาที่ 2 ใช้เวลาก่อสร้าง 42 เดือน ซึ่งเป็นงานง่ายกว่าสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 เป็นงานอุโมงค์ใช้เวลา 42 เดือน โดยจะเคาะราคาในวันที่ 7 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ