สนข. เปิดรับฟังความเห็นโครงการพัฒนาระบบเครือข่ายโลจิสติกส์ Super Cluster ในพื้นที่ EEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนานำเสนอผลงานและรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาพัฒนาระบบเครือข่ายโลจิสติกส์รองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษรูปแบบอุตสาหกรรมอนาคต Super Cluster และประตูการค้าสำคัญของประเทศฉบับสมบูรณ์ว่า สนข. ได้ดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์การพัฒนาระบบเครือข่ายโลจิสติกส์ รองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษรูปแบบอุตสาหกรรมในอนาคต Super Cluster และประตูการค้าสำคัญของประเทศเพื่อรองรับการพัฒนาทั้งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน (Hard Side) โครงข่ายหลัก โครงข่ายรอง สิ่งอำนวยความสะดวกการขนถ่ายสินค้ารวมถึงกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการ (Soft Side) รวม 101 โครงการ วงเงินลงทุน 342,000 ล้านบาท โดยไม่รวมโครงการที่ลงทุนร่วมเอกชน (PPP) เช่น รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง ,ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 และศูนย์ซ่อมอากาศยาน อู่ตะเภา

นายชัยวัฒน์ คาดว่าเมื่อมีการพัฒนาตามแผนงานดังกล่าว ร่วมกับการพัฒนาเมือง ภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยวจะช่วยผลักดันให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) เพิ่มขึ้น 4% ในปี 64 และเพิ่มเป็น 4.9% ในปี 69 โดยในส่วนของพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง คาดว่าจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ 18% ในปี 64 และ 40% ในปี 69 สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ทางถนนได้ 2.67% และการขนส่งทางรางได้ 19.83%

สำหรับการนำเสนอผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นฯ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมสัมมนาไปปรับปรุงร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ (Draft Final Report) นำเสนอ คณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) ที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานในการประชุมเดือนก.ย.นี้ จากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบต่อไป

อนึ่ง ในการพัฒนาระบบเครือข่ายโลจิสติกส์ เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษรูปแบบอุตสาหกรรมอนาคต Super Cluster เน้นการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี รวมถึงประตูการค้าสำคัญในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้แก่ จังหวัดสระแก้ว จันทบุรี และตราด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ