สรรพากรเตือนกำหนดยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีภายใน 30 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร ได้แนะให้ผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี (ภ.ง.ด.94) ประจำปี 2560 ต้องยื่นแบบฯ ภายในวันที่ 30 ก.ย.60 ส่วนผู้ที่ยื่นแบบฯ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตยื่นได้ถึงวันที่ 8 ต.ค.60

ทั้งนี้ ผู้มีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี คือ ผู้มีเงินได้ตามมาตรา 40 (5)-(8) แห่งประมวลรัษฎากร ได้แก่ เงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน, การประกอบวิชาชีพอิสระ เช่น แพทย์ วิศวกร นักบัญชี นักกฎหมาย, การรับเหมาที่ผู้รับเหมาต้องลงทุนด้วยการจัดหาสัมภาระในส่วนสำคัญนอกจากเครื่องมือ, การประกอบธุรกิจ, การพาณิชย์, การเกษตร, การอุตสาหกรรม, การขนส่ง, การขายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยมุ่งในทางการค้าหรือหากำไร และการพาณิชย์อื่นๆ รวมทั้งนักแสดงสาธารณะ ให้นำเงินได้ที่ได้รับระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 30 มิ.ย.60 มารวมคำนวณเสียภาษีตามแบบ ภ.ง.ด.94 ให้ถูกต้องครบถ้วน

ผู้เสียภาษีสามารถยื่นแบบฯ ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 ก.ย.60 ส่วนผู้ที่ยื่นแบบฯ ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตที่ www.rd.go.th จะได้รับสิทธิขยายเวลาการยื่นแบบฯ และชำระภาษีออกไปอีก 8 วัน คือถึงวันที่ 9 ต.ค.60 (เนื่องจากวันที่ 8 ต.ค.60 ตรงกับวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ)

โฆษกกรมสรรพากร กล่าวด้วยว่า กรมสรรพากรได้มีการปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ เริ่มตั้งแต่ปีภาษี 2560 เป็นต้นไป โดยมีการปรับปรุงทั้งในเรื่องการหักค่าลดหย่อนเพิ่มขึ้น เช่น ค่าลดหย่อนสำหรับผู้มีเงินได้ เพิ่มเป็น 60,000 บาท ค่าลดหย่อนสำหรับคู่สมรส เพิ่มเป็น 60,000 บาท ค่าลดหย่อนสำหรับบุตรชอบด้วยกฎหมายเพิ่มเป็น คนละ 30,000 บาท รวมทั้งการปรับปรุงในเรื่องการหักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมาสำหรับเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) ซึ่งจะมีผลต่อผู้มีเงินได้ในการคำนวณภาษี ดังนั้นจึงขอให้ผู้เสียภาษีศึกษาข้อมูลภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาใหม่ให้เข้าใจ เพื่อปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ