รฟท.เร่งศึกษาความเหมาะสมศูนย์กระจายสินค้าทางรางที่อุดรฯ หลังทับซ้อนโครงการคอนเทนเนอร์ยาร์ด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2017 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงกรณีมีการนำเสนอข่าวการหยุดดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เนื่องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีว่า การรถไฟฯ มีแผนที่จะดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น - หนองคาย ซึ่งรวมงานก่อสร้างคอนเทนเนอร์ยาร์ดที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี พื้นที่ 18 ไร่ บริเวณ กม.550 ไว้ด้วย โดยคอนเทนเนอร์ยาร์ดดังกล่าวอยู่ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีเพียง 2 กม. การวางรางรถไฟเข้าไปพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เพื่อตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางราง จึงทับซ้อนกับคอนเทนเนอร์ยาร์ดที่สถานีรถไฟหนองตะไก้โดยตรง หากรัฐบาลจะดำเนินโครงการทั้งสองแห่ง ก็จะเป็นการใช้งบประมาณอย่างไม่คุ้มค่า

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรอบคอบและชัดเจน จึงต้องมีการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ (Feasibility Study) ก่อน ทั้งในด้านปริมาณความต้องการขนส่งสินค้า ความเชื่อมโยงกับโครงข่ายถนนสายหลัก ด้านวิศวกรรม ด้านการบริหารการเดินรถ และความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหากเอกชนจะขอวางรางเข้าไปในพื้นที่ของเอกชน เอกชนจะเป็นผู้จ่ายค่าก่อสร้างเอง แต่สำหรับกรณีนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีนั้น หากผลการศึกษาออกมาว่า การวางรางเข้าไปในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีมีความเหมาะสมกว่าการสร้างคอนเทนเนอร์ยาร์ดที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ การรถไฟฯ ก็จะยกเลิกงานก่อสร้างคอนเทนเนอร์ยาร์ดที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ และขอรับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลมาดำเนินการวางรางรถไฟเข้าไปในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีแทน

ในส่วนของการขออนุญาตใช้พื้นที่ก่อสร้างถนนในเขตทางรถไฟนั้น การรถไฟฯ ต้องพิจารณาผลกระทบจากการใช้พื้นที่ก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง หากมีพื้นที่เพียงพอ การรถไฟฯ ก็ยินดีอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างถนนขนานรางรถไฟ ทั้งนี้การอนุญาตดังกล่าวต้องปฏิบัติตามระเบียบของการรถไฟฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ