คลังเห็นชอบหลักการนำเบี้ยประกันสุขภาพหักลดหย่อนภาษีหวังลดภาระงบประมาณภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2017 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เห็นชอบในหลักการตามที่กรมสรรพากรได้เสนอเกี่ยวกับมาตรการให้นำค่าใช้จ่ายในการทำประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีได้ โดยวัตถุประสงค์หลักของมาตรการดังกล่าว ต้องการให้ประชาชนมีการทำประกันสุขภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายจากงบประมาณของประเทศในการดูแลรักษาพยาบาลประชาชน

สำหรับหลักการเบื้องต้นของมาตรการครั้งนี้ คือ จะให้นำเบี้ยจากการซื้อประกันสุขภาพรวมกับเบี้ยจากการซื้อประกันชีวิตมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) พิจารณาในรายละเอียดและสรุปแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

นายสมชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระ 2 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยประเด็นสำคัญที่มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง คือ เพดานในการจัดเก็บภาษีสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งที่ผ่านมา สนช. ได้เสนอให้ลดเพดานการจัดเก็บภาษีสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าไม่เกิน 20 ล้านบาท จากข้อเสนอเดิมที่ 50 ล้านบาทนั้น เป็นหลักคิดที่ดี เพราะจะทำให้ฐานของผู้เสียมากขึ้น ส่วนข้อสรุปจะเป็นอย่างไรยังต้องรอการพิจารณาในวาระ 3 ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ