พาณิชย์ เร่งคลังติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC ร้านธงฟ้าประชารัฐรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะใช้ 1 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีร้านค้าปลีกดั้งเดิม (โชห่วย) และร้านค้าปลีกชุมชน สมัครเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐแล้วกว่า 18,000 แห่ง ซึ่งได้ส่งรายชื่อไปให้กรมบัญชีกลางเพื่อติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC แล้ว แต่ยังติดปัญหาในเรื่องการกระจุกตัวของร้านที่เข้าร่วมโครงการ เพราะตามเป้าหมายต้องการให้กระจายให้ครอบคลุมตำบลละ 1 แห่ง รวม 8,000 แห่งให้ทันวันที่ 1 ต.ค.60 ที่จะเริ่มใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างเป็นทางการ

โดยในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) จะประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เช่น กรมบัญชีกลาง กรมการค้าภายใน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ฯลฯ เพื่อผลักดันให้มีจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่จะติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) ให้ได้อย่างน้อยตำบลละ 1 แห่ง รวมถึงเร่งรัดให้ผู้ผลิตสินค้าส่งสินค้าเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น

สำหรับสินค้าที่เสนอเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐรวมทั้งหมด 29 สินค้า 166 รายการ แบ่งเป็น ผู้ผลิตที่เข้าร่วมเดิม 48 รายการ แต่ได้เสนอเพิ่มสินค้าใหม่เข้ามาโครงการอีก 19 รายการ และ ผู้ผลิตสินค้ารายใหม่ที่เข้าร่วมโครงการ ได้เสนอรายการสินค้า 99 รายการ ทั้งนี้คาดว่า รายการสินค้าจะทยอยเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

นายสนธิรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ร้านค้าปลีกมีความเป็นห่วงหากเข้าร่วมร้านธงฟ้าประชารัฐจะถูกเรียกเก็บภาษีนั้นว่า ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดไปเร่งทำความเข้าใจกับร้านค้าในพื้นที่รับผิดชอบแล้วว่า การเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC จะต้องเป็นร้านค้าที่มีเลขประจำผู้เสียภาษีอยู่แล้ว หากเป็นบุคคลธรรมดาจะคิดฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากเป็นนิติบุคคลจะคิดจากฐานภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยการเก็บภาษีจะขึ้นอยู่กับรายรับต่อปีว่าถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษีหรือไม่ หากไม่ถึงเกณฑ์ก็ไม่ต้องเสียภาษี จึงไม่ต้องการให้ร้านค้ากังวล และการเข้าร่วมโครงการกับรัฐบาลจะมีผลดีต่อการเข้ามาในระบบ ที่รัฐบาลจะทราบฐานข้อมูล และมีมาตรการช่วยเหลือในอนาคตได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ