พาณิชย์ จัดสัมมนาวิชาการ ชี้โอกาสทางการตลาดของสินค้าเกษตรเป้าหมายข้าว-มันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการของโครงการศึกษาระบบข้อมูลความต้องการของตลาด (Demand Driven) ซึ่ง สนค. ว่าจ้างที่ปรึกษาคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาวิเคราะห์ความต้องการของตลาดสำหรับสินค้าข้าวและมันสำปะหลัง เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่างๆ ประกอบการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรให้มีปริมาณและคุณภาพที่สอดคล้องกับ ความต้องการของตลาด

ภายในงาน มีการเสวนาในหัวข้อ “โอกาสทางการตลาดของอุตสาหกรรมข้าวไทยและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าว" โดยมีวิทยากรจากแต่ละภาคส่วนของกระบวนการผลิต ทั้งผู้แทนเกษตรกร ผู้ประกอบการค้าข้าว นักวิชาการ และภาคเอกชนที่มีการแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายยังมีการเสวนาในหัวข้อ “ธุรกิจและการตลาดของผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากมันสำปะหลัง" โดยได้เกียรติจากวิทยากรจากสมาคมมันสำปะหลังไทยภาคเหนือ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก และผู้แทนบริษัทเอกชนที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับมันสำปะหลังมาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสและศักยภาพของอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับมันสำปะหลังของไทย

ทั้งนี้ ผลการศึกษาจากโครงการฯ พบว่าผลิตภัณฑ์อาหารที่ผลิตจากข้าว เช่น แป้งข้าว น้ำมันรำข้าว ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เพราะเป็นอาหารที่มีประโยชน์และสามารถใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรไทย อันจะเป็นการช่วยเพิ่มรายได้เป็นทางเลือกให้แก่เกษตรกรอีกด้วย นอกจากนี้ สำหรับสินค้ามันสำปะหลัง ยังพบว่าใบมันสำปะหลังมีคุณค่าทางโภชนาการและสามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ได้อย่างมีคุณภาพ สามารถเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ นอกเหนือจากการใช้หัวมันผลิตเป็นมันเส้นและแป้งมันเช่นในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ