ผู้ว่า ธปท.รับพบเก็งกำไรค่าเงินผิดปกติบางช่วง,มองเงินไหลเข้าจากความมั่นใจเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยอมรับว่า มีการเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินที่ผิดปกติเป็นบางช่วง แต่เมื่อ ธปท.เห็นสัญญาณดังกล่าวก็ได้มีการเข้าไปดำเนินการแล้วกับสถาบันการเงินที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินที่หนาแน่นหรือการทำธุรกรรมการเงินที่มีความผิดปกติ

ส่วนกรณีที่ยังมีเงินทุนไหลเข้า ซึ่งส่งผลให้เงินบาทยังมีทิศทางแข็งค่านั้น ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุว่า เงินที่ไหลเข้ามาจากนักลงทุนที่มีความมั่นใจในระบบเศรษฐกิจไทยมากขึ้นและเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี ประกอบกับคลายความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองของไทย จึงทำให้มีนักลงทุนเข้ามาเพิ่มการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและการเกินดุลการค้าในช่วงที่ผ่านมาด้วย

ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุว่า พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายในการดำเนินนโยบายทางการเงิน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือร่วมกับทั้งกระทรวงการคลัง ตลอดจนภาคธุรกิจ ซึ่งการตัดสินใจนโยบายการเงินนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นหลัก

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางของทุกแห่งได้มีความพยายามที่จะมองไปข้างหน้าเนื่องจากสถานการณ์ทางการเงินโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ซึ่งกรอบนโยบายการเงินนอกจากจะต้องคำนึงถึงเรื่องเสถียรภาพแล้วยังมีอีกหลายมิติที่ต้องคำนึงถึงควบคู่กันด้วย เช่น ด้านราคา, ปริมาณเงินในระบบที่จะเอื้อต่อการฟื้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และเสถียรภาพการเงินไม่ให้เกิดความเปราะบาง

"หน้าที่ของ ธปท.คือต้องมองความสมดุลทั้งในระยะสั้น และระยะยาว คำนึงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และไม่ให้เกิดจุดเปราะบางในระบบการเงิน ดูแลทั้งด้านผู้ฝากเงิน ด้านผู้กู้เงิน เพราะนโยบายการเงินนั้น เปรียบเหมือนเหรียญสองด้านเสมอ จะมีทั้งฝ่ายที่ได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์ หน้าที่ของ ธปท.คือการชั่งน้ำหนักให้เกิดความสมดุล"นายวิรไท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ