ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี-ระยอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรวันนี้ เห็นชอบร่างพ .ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ... ของกระทรวงอุตสาหกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงอีกครั้ง และให้ส่งคระกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่กำหนดขอบเขตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และ ระยอง โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่โดยเหมาะสมกับสภาพและศักยภาพของพื้นที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีการบูรณาการจัดการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคให้ต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันทั้งในและนอกเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

นอกจากนั้น กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกมีหน้าที่กำหนดนโยบายและการกำกับดูแล โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกรับผิดชอบงานธุรการและงานวิชาการ คณะกรรมการฯ อาจจะประกาศให้พื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งภายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็น "เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ" เพื่อวัตถุประสงค์ในการผลักดันการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง สร้างนวัตกรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ