คลังเล็งปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้ หลังส่งออกส.ค.ขยายตัวสูง สะท้อนศก.โลกฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการที่ตัวเลขส่งออกในเดือนส.ค. ขยายตัวได้ถึง 13.2% นั้น น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเป็นบวกได้เพิ่มขึ้น และน่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ในการปรับประมาณการตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP)ไทยปีนี้

"ส่วนตัวหากไม่มีปัจจัยลบอะไรที่เกินความคาดหมายเข้ามาก็เชื่อว่า คลังจะปรับ GDP ให้เป็นบวกเพิ่มขึ้น เพราะตอนนี้ภาพรวมเศรษฐกิจดูดี และมองว่าส่งออกที่ขยายตัวเพิ่ม น่าจะขยายได้ถึงสิ้นปี เป็นไปตามสัญญาณเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนปัจจัยเสริมที่ยังต้องติดตามโดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ คือ ภาพการลงทุนของภาคเอกชน และการลงทุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) นอกจากนี้หากในช่วงที่เหลือสามารถเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ได้จะทำให้มีเงินเข้ามาในระบบจะเป็นอีกแรงที่เข้ามาช่วย

ส่วนกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายรับรู้อยู่แล้ว และมองว่าเป็นไปได้ที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เฟดจะยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ส่วนความกังวลว่าจะมีเงินไหลเข้ามาไทย ต้องเป็นเรื่องที่บริหารกันไป ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องไปดูเพราะมีเครื่องมือต่างๆ ที่จะนำมาใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ