พาณิชย์ จัดกิจกรรมเดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจสู่มืออาชีพ ลดแรงกดดันจากการแข่งขันยุคการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวถึงการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันว่า จะอยู่รอดได้อย่างเข้มแข็ง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการตลาด การเงิน กฎหมาย ทรัพย์สินทางปัญญา และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ตลอดจนการเชื่อมโยงพันธมิตรทางธุรกิจที่จะช่วยขยายโอกาสทางการตลาด และลดแรงกดดันจากภาวะการแข่งขันในยุคการค้าเสรี

การผลักดันผู้ประกอบธุรกิจ SME ของไทยให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้ในทุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ จะต้องมุ่งสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก พัฒนาทักษะ และสร้างนักธุรกิจมืออาชีพให้มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE) และกิจกรรมนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-ACM) มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจของไทยตั้งแต่การบริหารจัดการหลังบ้านไปจนถึงหน้าบ้านให้มีความเข้มแข็ง พร้อมติดอาวุธด้วยนวัตกรรมเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จนนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ผลสำเร็จของการดำเนินงาน พบว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ทำการประเมินและคาดการณ์ว่าจะสามารถนำองค์ความรู้ และแผนธุรกิจที่ได้ทำ Road Map/Business Plan ไปต่อยอดในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาธุรกิจ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตได้ ดังนี้

1) กิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE) มีผู้ผ่านการพัฒนา จำนวน 78 ราย สามารถสร้างมูลค่าการค้าของผู้ประกอบธุรกิจโดยรวมให้เพิ่มขึ้น 34.44% หรือคิดเป็น 334,591,000 บาท และสามารถลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้ 19.17% หรือคิดเป็น 156,083,650 บาท

2) กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-AMC) มีผู้ผ่านการพัฒนาจำนวน 24 ราย สามารถสร้างมูลค่าการค้าของผู้ประกอบธุรกิจโดยรวมให้เพิ่มขึ้น 25.42% หรือคิดเป็น 396,175,000 บาท และสามารถลดต้นทุนของผู้ประกอบธุรกิจได้ 19.17% หรือ คิดเป็น 143,224,000 บาท

"การพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ SME ให้มีความเข้มแข็งและเป็นมืออาชีพ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนที่จะคอยช่วยเหลือสนับสนุน SME ของประเทศให้เติบโตไปด้วยกัน ด้วยความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการสร้างผู้ประกอบการในทุกระดับให้มีศักยภาพในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 ของประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างเต็มภาคภูมิ" น.ส.บรรจงจิตต์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ