กทพ.เปิดรับฟังความเห็นทางด่วนขั้นที่ 3 ตอน N2 วงเงิน 1.7 หมื่นลบ.คาดเปิดประมูลปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก วิวรรธน์ สุชาติ ประธานกรรมการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.ได้จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) งานทบทวนศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและ งานทบทวนและออกแบบรายละเอียดของโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ซึ่งจะเป็นการรวบรวมข้อคิดเห็น ข้อห่วงกังวล และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เพื่อนำมาพิจารณาร่วมในการศึกษาให้มีความเหมาะสมสอดคล้อง กับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด

โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และได้รับความเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเมื่อปี 37 จึงได้มีการก่อสร้างเสาตอม่อไปพร้อมกับการก่อสร้าง ถนนประเสริฐมนูกิจต่อมาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือได้ถูกบรรจุไว้ในแผนการบริหารราชการแผ่นดินปี 52-54 แต่ได้มีการชะลอโครงการไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพการจราจร บนถนนประเสริฐมนูกิจมีความหนาแน่นมากจึงได้มีการเสนอความเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้อง มีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาการจราจรต่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและหัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการ โดยบรรจุโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ไว้ในแผนปฏิบัติการด้านคมนาคม ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2560 และให้ กทพ. ดำเนินโครงการฯ เฉพาะตอน N2 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนประเสริฐมนูกิจ

แนวเส้นทางเริ่มตั้งแต่บริเวณทางแยกเกษตรศาสตร์ถึงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก รวมระยะทางประมาณ 10.5 กิโลเมตร ขนาด 4 ช่องจราจรไป – กลับ โดยไม่มีการเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมจุดเริ่มต้นโครงการอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของอุโมงค์เกษตรศาสตร์บริเวณเสาตอม่อที่ 10 ของถนนประเสริฐมนูกิจ ซึ่งได้ผนวกโครงการสะพานข้ามทางแยกบนถนนประเสริฐมนูกิจ ของกรมทางหลวงจำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย แยกวังหิน แยกเสนานิคม แยกสุคนธสวัสดิ์ แยกนวลจันทร์ และแยกนวมินทร์ ซึ่งเป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาการจราจรร่วมกันระหว่างระบบทางหลวงและระบบทางพิเศษ อันเป็นการเสริมสร้างพื้นที่ในการรองรับปริมาณจราจรของโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กทพ.ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาประกอบด้วย บริษัท เอพซิลอน จำกัด บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท เทสโก้ จำกัด ให้ดำเนินงานทบทวนศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมและงานทบทวนและออกแบบรายละเอียด ของโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก

โครงการดังกล่าวจะใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศ (TFF) ซึ่งที่ปรึกษาศึกษาทั้งโครงการพบว่า เงินลงทุน 17,551 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าโครงสร้าง 10,598 ล้านบาท สะพานข้ามแยก 5 แห่ง 1,951 ล้านบาท ทางเชื่อมถนนวงแหวน 3,362 ล้านบาท ถนนพื้นราบ 649 ล้านบาท งานระบบไฟฟ้าเครื่องกล 678 ล้านบาท งานรื้อย้ายสาธารณูปโภค 113 ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 200 ล้านบาท โดยมีค่าบำรุงรักษาตลอดเวลาเปิดให้บริการ ระหว่างปี2564-2591 รวมเป็นเงิน 1,937 ล้านบาท รวมมูลค่าลงทุนทั้งสิ้น 19,488 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม จะสรุปผลการศึกษาปลายปีนี้ และคาดว่าในปี 61 จะเสนอ EIA พร้อมกับนำเสนอ ครม. โดยคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 62 ใช้เวลาก่อสร้าง 24 เดือน แล้วเสร็จปลายปี 64 - ต้นปี 65 เก็บค่าผ่านทาง 20 บาทตลอดสายปีแรก คาดการณ์ปริมาณการจราจร 80,000 เที่ยวคัน/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ