กสทช.เลื่อนเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานฯ หลัง"บวรศักดิ์"ติงขัดบทเฉพาะกาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากเดิมที่วันนี้จะมีการประชุมบอร์ด กสทช.วาระพิเศษ เพื่อเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งประธาน กสทช. แทน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช.ซึ่งจะครบกำหนดเกษียณอายุในวันที่ 5 ต.ค.60 ปรากฎว่า นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย และอดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ส่งหนังสือด่วนมายัง กสทช.ระบุว่า หาก กสทช.ดำเนินการเลือกประธาน กสทช.ในวันนี้ (26 ก.ย.60) จะส่งผลให้การเลือกดังกล่าวเป็นโมฆะ เนื่องจากบทเฉพาะกาลใน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ระบุไว้ว่าการเลือกประธาน กสทช.คนใหม่ต้องเลือกจากกรรมการ กสทช.ที่มีเหลืออยู่ในขณะนั้นเท่านั้น

ดังนั้น กสทช.กำหนดจัดการประชุมวาระพิเศษเพื่อเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งดังกล่าวในวันที่ 6 ต.ค.60 เวลา 06.00 น.เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธาน กสทช. คนใหม่ สามารถเริ่มทำงานในเวลาราชการ และลงนามในเอกสารต่างๆ ได้ทันทีในวันที่ 6 ต.ค.60

เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ประธาน กสทช.ที่กำลังจะเลือกดังกล่าว เบื้องต้นจะยังคงทำหน้าที่ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเท่านั้น เนื่องจากบอร์ด กสทช.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระลงในวันที่ 6 ต.ค.60 ซึ่งหลังจากนี้เป็นหน้าที่ของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีคณะกรรมการสรรหาบอร์ด กสทช.ชุดใหม่เกิดขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ