ปปป.ขอข้อมูลพาณิชย์รอบ 2 หลังเอกชนร้องเรียนการประมูลข้าวในสต็อก 3 โครงการไม่โปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รองผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ปปป.) เปิดเผยว่า ได้เดินทางมายังกรมการค้าต่างประเทศเพื่อยื่นหนังสือขอข้อมูลการประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาล 3 โครงการ เพื่อนำมาพิจารณาสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ภายหลังจากเอกชนที่เข้าร่วมการประมูลข้าวสารของรัฐบาลได้ร้องเรียนกับ ปปป.ว่าการประมูลข้าวที่ดำเนินการโดยกรมการค้าต่างประเทศไม่โปร่งใส พร้อมกันนี้ จะประสานขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาต่อไปด้วย

สำหรับการเดินทางมาขอข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 จากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือขอข้อมูลเมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ อย่างไรก็ตาม จะมีการนัดหมายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงาน และทำหน้าที่ระบายข้าวสาร รวมถึงจะสอบปากคำต่อไป

"ผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่และประสานขอข้อมูล ภายหลังจากมีการร้องเรียนของภาคเอกชนที่ได้รับความเดือดร้อน และได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ผมตรวจสอบเรื่องนี้ โดยต้องหาข้อเท็จจริงของขั้นตอนการประมูลข้าว และหาหลักฐาน เอกสารในการดำเนินการทั้งหมด เพื่อนำมาตรวจสอบใน 3 โครงการประมูลข้าวของรัฐ ตามที่เอกชนร้องเรียนมา" พ.ต.อ.จักษ์ระบุ

สำหรับข้อร้องเรียนของเอกชน คือ การไม่ได้รับความเป็นธรรม และการพิจารณาคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลข้าว ในโครงการประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐ เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 และโครงการประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ