รฟม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลืองธ.ค.60 หลังครม.อนุมัติร่างเวนคืนที่ดิน เร่งเข้าพื้นที่สร้างรถไฟฟ้า 3 สาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน เป็นกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วน 6 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ทั้งนี้ มติครม.ดังกล่าว จะทำให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 และเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. 2540 สำหรับที่ดินที่เจ้าของยังไม่เข้ามาทำสัญญาตกลงกับรฟม. ซึ่งมีจำนวนไม่มากนักเนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการเวนคืนมาโดยลำดับ ทั้งนี้เพื่อจะได้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับจ้างในการก่อสร้างต่อไป

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะ รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันออก รฟม.ได้ทยอยส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับจ้างเริ่มก่อสร้างมาโดยลำดับแล้ว ส่วนสายสีชมพูและสีเหลืองนั้น สัญญาสัมปทานจะเริ่มต้นในเดือนธ.ค. 2560 ซึ่งในการเวนคืนที่ดิน ขณะนี้ ได้มีบางส่วนที่ตกลงกับเจ้าของที่ดินแล้ว โดยพร้อมที่จะส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานได้ตั้งแต่เดือนธ.ค. นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นพื้นที่สาธารณะละที่ดินของประชาชนที่รฟม.ได้ตกลงกันบางส่วน โดยขณะนี้ ผู้รับสัมปทานได้ลงพื้นที่ในการสำรวจระบบสาธารณูปโภคไปเบื้องต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ