กรมบัญชีกลาง ยกยอดวงเงินคงเหลือในบัตรสวัสดิการเดือน ต.ค.ให้ผู้มีสิทธิใน 70 จ.ต่ออีก 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เริ่มแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีสิทธิใน 70 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา มีผู้รับบัตรไปแล้วกว่า 40% ของจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด และจะให้เริ่มใช้สิทธิซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐใช้เป็นส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม หรือใช้ในการเดินทางด้วยรถโดยสาร ขสมก./รถไฟฟ้า บขส. และรถไฟได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เนื่องจากตั้งแต่เริ่มเปิดให้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีจำนวนผู้มาขอรับไม่ถึง 50% คาดว่าหลังจากที่ใช้สิทธิผ่านบัตรได้แล้ว ผู้มีสิทธิจะทยอยมารับบัตรสวัสดิการกันอย่างต่อเนื่อง และคงต้องใช้เวลาในการแจกจ่ายบัตรต่อไปอีกพอสมควร

ประกอบกับเป็นการให้สวัสดิการผ่านบัตรครั้งแรกและเป็นเรื่องใหม่ของประชาชน ซึ่งหลายคนอาจยังไม่เคยใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวัน และอาจไม่รู้จักร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือรู้จักแต่ไม่เคยซื้อสินค้าที่ร้านนี้มาก่อน อีกทั้งร้านธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ส่วนมากเป็นร้านใหม่ที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ และต้องติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อให้ใช้สิทธิร่วมกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่อง EDC ทั่วประเทศแล้วกว่า 4,000 เครื่อง และจะติดตั้งเพิ่มเป็น 8,000 เครื่องให้ครบทุกตำบลในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งจะทยอยติดตั้งเครื่อง EDC ให้มีจำนวนเพียงพอเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีสิทธิต่อไปอีก

ดังนั้น การนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐในช่วงแรก อาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกและไม่สามารถใช้วงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อย่างเต็มที่ และเพื่อให้ผู้มีสิทธิมีเวลาในการทำความรู้จักคุ้นเคยกับการใช้บัตรซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐและสวัสดิการอื่นๆ กรมบัญชีกลางจึงจะยกยอดวงเงินคงเหลือจากการซื้อสินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐและสวัสดิการทุกประเภทของเดือนตุลาคมให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 อีก 1 เดือน

ทั้งนี้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวันให้กับประชาชน รัฐบาลได้มีการติดตามและประเมินผลการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะปรับปรุงพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ