ว่าที่ปลัดพลังงาน รับไม้ต่อ"อารีพงศ์"ลุยงานประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกช เล็งเปิด TOR ในปลายพ.ย.-ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรมยศ ศรีช่วย รองปลัดกระทรวงพลังงาน และว่าที่ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะสานต่องานของนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะเรื่องการเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียมที่จะหมดอายุในปี 65-66 ทั้งแหล่งบงกชและเอราวัณ ขณะนี้ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงระยะเวลาการพิจารณากฏหมายลูกของพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ว่าด้วยเรื่องการเปิดประมูลในระบบแบ่งปันผลผลิต (PSC) ซึ่งหากเสร็จทางกระทรวงฯเตรียมที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเตรียมออกเอกสารเชิญชวนประมูล (TOR) ไปพร้อม ๆ กัน คาดว่าน่าจะเปิด TOR ได้ประมาณปลายเดือนพ.ย.-ต้นเดือนธ.ค.60

ส่วนจะสามารถคัดเลือกผู้ชนะการประมูลได้เสร็จสิ้นในเดือนเม.ย.61 หรือไม่นั้น ก็คงจะต้องขอดูรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้ทยอยมอบงานให้กับว่าที่ปลัดกระทรวงพลังงาน โดยมีเรื่องเร่งด่วน ได้แก่ การเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียมที่จะหมดอายุ ซึ่งจะเปิดระบบ PSC ,เรื่องแผนกิจการไฟฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไป ภาคเอกชนสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เอง ดังนั้นการกำกับด้านไฟฟ้าจะต้องมองมิติใหม่ ๆ มากขึ้น

ส่วนแผนกิจการน้ำมัน ปัจจุบันมีการขนส่งน้ำมันทางท่อ ก็ได้มอบหมายกรมธุรกิจพลังงานดูแลเรื่องความปลอดภัย พร้อมทั้งฝากเรื่องพลังงานทดแทน ที่ควรจะผลักดันให้เดินหน้าต่อไปอย่างระมัดระวัง เพราะเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้นก็จะมีผลต่อต้นทุนการผลิตให้ลดต่ำลง และประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย

อนึ่ง วันนี้ นายอารีพงศ์ ซึ่งเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ ได้ลงนามส่งมอบงานให้นายธรรมยศ ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ ที่จะเริ่มเข้ารับหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60 เป็นต้นไป โดยมีผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการกระทรวงพลังงานร่วมงานอย่างคับคั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ