ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจก.ย.เพิ่มขึ้น หลังดัชนีด้านผลประกอบการ-การผลิตเพิ่มสูงสุดในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนก.ย.60 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 50.7 มาอยู่ที่ระดับ 52.2 ตามการปรับดีขึ้นของดัชนีในเกือบทุกองค์ประกอบ เป็นผลจากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการ ทั้งในภาคการผลิตและมิใช่การผลิต โดยดัชนีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิตเพิ่มสูงสุดในรอบ 6 เดือน สอดคล้องกับคำสั่งซื้อที่ดีขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมาจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการที่มิใช่ภาคการผลิตเป็นหลัก โดยเฉพาะในกลุ่มขนส่งและคมนาคม ขณะที่การจ้างงานของผู้ประกอบการในภาคการผลิตปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 55.8 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการลงทุนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มขนส่ง บริการที่พักแรม และร้านอาหาร และกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการจ้างงานเพิ่มขึ้นทั้งจากผู้ประกอบการในภาคการผลิตและมิใช่การผลิต

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงคาดว่าต้นทุนการประกอบธุรกิจจะสูงขึ้น โดยสัดส่วนผู้ที่คาดว่าต้นทุนจะสูงขึ้นปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และกระจายตัวในหลายภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ