(เพิ่มเติม) ส.ธนาคารไทย-ธปท.จับมือตั้ง Thailand Banking Sector CERT ยกระดับความปลอดภัยจากภัยทางไซเบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า สมาคมธนาคารไทยได้ร่วมมือกับสถาบันการเงิน จัดตั้งศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ Thailand Banking Sector CERT (TB-CERT) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างให้ภาคสถาบันการเงินยกระดับความร่วมมือในการดูแลความมั่นคงปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์ให้สอดรับกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการทางการเงินอย่างกว้างขวาง

ธนาคารสมาชิกทั้ง 15 แห่ง ได้ร่วมมือจัดตั้ง TB-CERT ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจการเงิน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ และการส่งเสริมจากธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดตั้ง TB-CERT เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและมีผลในทางปฏิบัติ อันจะช่วยเสริมสร้างให้ภาคธุรกิจการเงินมีเสถียรภาพ และส่งผลต่อเนื่องไปยังความมั่นคงปลอดภัยในระดับประเทศด้วย

การดำเนินการของ TB-CERT ครอบคลุมใน 4 มิติ ได้แก่ 1.เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์และแนวทางแก้ไขตามแนวทางสากล 2.สร้างมาตรฐานกลางด้านความมั่นคงปลอดภัยของการใช้เทคโนโลยีใหม่ 3.กำหนดกระบวนการในการรับมือภัยไซเบอร์ในภาคการธนาคาร และจัดให้มีการซ้อมรับมือสม่ำเสมอ 4.ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้าน Cybersecurity โดยครอบคลุมทั้งการสร้างบุคลากรใหม่เข้าสู่ภาคการเงิน และพัฒนาบุคลากรของสถาบันการเงินให้มีความเข้าใจ และสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งจะมีการดำเนินการต่อไปเพื่อยกระดับความพร้อมของสถาบันการเงินไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

ด้านนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคาร 15 แห่งได้ร่วมมือกันจัดตั้งศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ TB-CERT ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. เพื่อเสริมสร้างให้ภาคธุรกิจการเงินมีเสถียรภาพและรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้กับสถาบันการเงิน เพื่อลดความเสี่ยงจาการเปลี่ยนแปลงในการใช้เทคโนโลยีในภาคการเงิน ทำให้สถาบันการเงินสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล กำหนดมาตรฐานและสร้างองค์ความรู้ให้กับประชาชนได้

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สพธอ. กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์ TB-CERT จะช่วยลดความเสี่ยงการฉ้อโกงทางไซเบอร์ และลดความเสี่ยงให้ธนาคารหยุดให้บริการ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมั่นใจในการดำเนินงานของธนาคารจะมีความปลอดภัยในการดูแลรักษาข้อมูลมากขึ้น โดยปัจจุบันภัยคุกคามมีได้หลายรูปแบบ ทั้งมัลแวร์เรียกค่าไถ่ การหลอกลวงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเพื่อขอข้อมูลสำคัญ (Phishing) เช่น การส่งปลอมแปลงอีเมล์เพื่อขอข้อมูลลูกค้า การโจมตีเครื่องคอมพิวเตอร์ (DDoS) ของแฮคเกอร์ ซึ่งมีมากกว่าร้อยกรณีในช่วง 1 ปี ซึ่งการจัดตั้งศูนย์นี้คาดว่าจะช่วยลดความเสียหายจากการถูกหลอกลวงที่คิดเป็นมูลค่าได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ