ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดเงินเฟ้อไตรมาส 4/60 เร่งตัวขึ้นกว่า 1% หนุนเงินเฟ้อปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 0.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนก.ย.60 ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 0.86% สูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 8 เดือนแรกที่อยู่ที่ 0.56% และเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนต่อเดือนที่เร่งตัวเร็วที่สุดในรอบ 66 เดือน นับตั้งแต่เดือนมี.ค.55 ตามการปรับขึ้นของค่าไฟฟ้า ราคาสินค้าในหมวดพลังงาน รวมถึงราคาสินค้าในหมวดยาสูบและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้นตลอดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผลักดันให้ต้นทุนพลังงานในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าที่อ้างอิงไปตามราคาน้ำมัน เช่น ค่าไฟฟ้า ราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ราคาก๊าซ NGV ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกภายในประเทศ รวมไปถึงค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา คลองแสนแสบ และเรือข้ามฟาก ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ดัชนีราคาสินค้าในหมวดยาสูบและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 1.94% จากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตที่มีการจัดเก็บบนฐานภาษีแบบใหม่และในอัตราใหม่ ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าในหมวดยาสูบและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นการปรับเพิ่มขึ้นแค่ครั้งเดียว ซึ่งคาดว่าจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินเฟ้อแบบเทียบเดือนต่อเดือนในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. ในขณะที่ผู้ประกอบการรถยนต์ค่ายต่างๆ ยังคงตรึงราคารถยนต์ขายปลีกทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ แม้จะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 60 ยังมีหลายปัจจัยที่เข้ามาผลักดันราคาสินค้าบางกลุ่มให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นราคาทางด้านพลังงานและค่าโดยสารสาธารณะที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลของการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตน่าจะสะท้อนเข้ามาที่ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคในเดือนต.ค.60 อีกบางส่วน

ทั้งนี้ ผลของปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นคงผลักดันอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงไตรมาส 4 ให้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1.0% แต่ก็คาดว่าผลกระทบน่าจะอยู่ในขอบเขตจำกัด เนื่องจากในฝั่งของผู้บริโภคเองบางส่วนได้รับแรงหนุนจากมาตรการภาครัฐในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นจากราคาสินค้าได้ส่วนหนึ่ง ประกอบกับสภาวะตลาดในปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคยังระมัดระวังการใช้จ่าย จึงคาดว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงไม่ปรับราคาสินค้าและบริการ ส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยตลอดทั้งปี 2560 ยังคงประมาณการไว้ที่ 0.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ