ขสมก.ยันจัดทำราคากลางตามระเบียบมั่นใจความโปร่งใสไม่เอื้อรายใด เคาะราคา 7 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2017 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ชี้แจงเรื่องโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คันในระยะแรก ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) การจัดทำร่างขอบเขตของงานและรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะรถของรถโดยสารปรับอากาศฯครั้งนี้ ได้นำแนวทาง TOR เดิมมาปรับปรุง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและมีผู้สนใจมายื่นเอกสารมากยิ่งขึ้น

โดยมีการกำหนดให้ผู้เสนอราคาสามารถส่งมอบรถโดยสารได้เป็นงวดๆ แต่ทั้งหมดต้องส่งมอบภายใน 120 วัน นับถัดจากวันลงนามสัญญา เนื่องจาก TOR เดิมกำหนดไว้เพียง 90 วัน และการพิจารณาจะดูจากราคาเป็นหลัก แต่จะเอาระยะเวลาการส่งมอบมาพิจารณาประกอบด้วย เนื่องจากการส่งมอบรถโดยสารเร็วก็จะสามารถนำรถโดยสารมาวิ่งให้บริการประชาชนและทำรายได้ให้กับ ขสมก.เร็วขึ้น แต่ก็จะไม่ให้น้ำหนักมากเกินไปเพราะจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกับผู้เสนอราคาบางรายได้

การจัดทำราคากลางครั้งนี้ ขสมก.ดำเนินการตาม มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ซึ่งได้ดำเนินการโดยการสืบราคาจากท้องตลาด และใช้ร่าง TOR ที่ได้ปรับปรุงแล้วส่งให้ผู้ประกอบการเพื่อสืบราคา จากการที่ผู้ประกอบการเสนอราคามานั้น ขสมก.ได้พิจารณาโดยนำราคาต่ำสุดของแต่ละรายการกำหนดเป็นราคากลาง

ขสมก.ได้นำร่างขอบเขตของงาน รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของรถโดยสาร และร่างประกาศและร่างเอกสารซื้อด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เผยแพร่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ โดยเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางและเว็บไซต์ของ ขสมก.จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 18-21 ก.ย.60 มีผู้เสนอความเห็น จำนวน 3 ราย และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-29 ก.ย.60 มีผู้เสนอความเห็น จำนวน 1 ราย

"องค์การได้ทำการปรับปรุงแก้ไขและแจ้งผู้มีความคิดเห็นทุกรายทราบแล้ว โดยในการพิจารณาทุกครั้งมีคณะผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาด้วยทุกครั้ง จึงทำให้มั่นใจได้ว่าการพิจารณามีความโปร่งใส ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่ง"

อนึ่ง ราคากลางที่ ขสมก.ประกาศอยู่ที่ 4,020 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประมูลครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 3,387 ล้านบาท ซึ่งบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เป็นผู้ชนะประมูล

ทั้งนี้ ขสมก.กำหนดการเผยแพร่ประกาศและเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.-6 พ.ย.60 กำหนดวันเสนอราคาในวันที่ 7 พ.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ