(เพิ่มเติม) ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ปรับคาดการณ์ GDP ปีนี้เพิ่มเป็น 3.7% จากเดิม 3.4% หลังคาดส่งออกโตเป็น 7% จากเดิม 3.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2017 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2560 มาอยู่ที่ 3.7% จากเดิมคาด 3.4% โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะขยายตัวสูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก นำโดยการส่งออกที่ปรับคาดการณ์เป็นโต 7% จากเดิมที่คาด 3.8%

"เศรษฐกิจไทยยังนับว่าได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกน้อยกว่าประเทศในอาเซียนที่มีอัตราการเติบโตของการส่งออกที่ดีกว่า" น.ส.ณัฐพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่ขยายตัวดียังส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจในประเทศได้ไม่ทั่วถึง เนื่องจากภาพรวมการจ้างงานในภาคการผลิตลดลง หรือมีผู้ว่างงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงค่าจ้างที่ยังอยู่ในภาวะทรงตัว ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังโตแบบกระจุกตัวเฉพาะในกลุ่มสินค้าคงทน โดยผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงค่าครองชีพที่จะสูงขึ้นจากการปรับราคาสินค้า ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐจะช่วยประคองภาพการบริโภคเอกชนไปได้

น.ส.ณัฐพร กล่าวว่าใช่วงไตรมาส 1/60 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.2% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน และการส่งออก ขณะที่ช่วงไตรมาส 2/60 ขยายตัวแข็งแกร่ง 3.7% โดยแรงหนุนจากภาคเกษตร โดยเฉพาะการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง ส่วนไตรมาสที่ 3-4 คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่เฉลี่ย 3.8% โดยแรงหนุนจากการส่งออก การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว และการลงทุนภาครัฐที่จะกลับมาเร่งตัวในช่วงครึ่งปีหลัง

น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวถึงทิศทางดอกเบี้ยในปี 60 ว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณทำให้มีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งอาจมีผลต่อเนื่องต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และไทย (แม้ตลาดจะทยอยรับรู้ความเป็นไปได้ของการขึ้นดอกเบี้ยนี้ไปบ้างแล้วก็ตาม) ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย คาดว่าจะยืนอยู่ที่ 1.50% ตามเดิม

อย่างไรก็ตาม แม้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอาจขยับขึ้นตามทิศทางตลาดต่างประเทศ แต่ภาวะตลาดหุ้นกู้โดยรวมยังเอื้อต่อการระดมทุนของภาคธุรกิจ

ส่วนในปี 61 คาดว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง คือ ในช่วงครึ่งปีแรก 1 ครึ่งและในครึ่งปีหลังอีก 1 ครั้ง ซึ่งคาดว่า กนง.จะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับเฟดในช่วงไตรมาสที่ 3-4/61

สำหรับค่าเงินบาทในปี 61 คาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ 33.80 บาท/ดอลลาร์ จาก 33.50 บาท/ดอลลาร์ในปีนี้

"ทิศทางบาทขึ้นอยู่กับค่าดัชนีดอลลาร์ที่ให้น้ำหนักต่อการประชุมเฟดรอบปลายปีนี้ที่จะมีความชัดเจนเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาตลาดก็รับรู้ถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยมาแล้วในระดับหนึ่ง" น.ส.กาญจนา กล่าว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังคงตัวเลขประมาณการอัตราเติบโตของสินเชื่อของธนาคาพาณิชย์ไว้ที่ 4.0% ตามแรงส่งของสินเชื่อธุรกิจ ซึ่งสอดคล้องกับสัญญาณการเติบโตที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยยังมีประเด็นที่ต้องติดตาม และยังต้องรอการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ เนื่องจากสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตยังคงอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับการใช้จ่าย ส่วน NPLs ต่อสินเชื่อรวมอาจขยับขึ้นไปที่ 3.06% ในไตรมาส 3/60 และค่อยๆ ลดลงหลังเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ