คมนาคม คงเป้าเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟไทยจีนใน พ.ย.คาดจัดทำ EIA แล้วเสร็จเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2017 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า เป้าหมายในการเริ่มต้นการก่อสร้างโครงการ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ- นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร วงเงิน 179,412.21 ล้านบาทจะไม่ล่าช้า โดยช่วงที่ 1 จากสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.ยังคงอยู่ในเดือนพ.ย.นี้

ส่วนปัญหาที่โครงการยังไม่ได้รับอนุมัติ รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เร่งดำเนินการชี้แจงข้อสงสัยให้เรียบร้อยภายในเดือนต.ค.นี้

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่งจัดทำ EIA รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา โดยเหลือเพียงในช่วง บ้านภาชี-นครราชสีมา ส่วนช่วงจากบางซื่อ-บ้านภาชี EIA ได้รับอนุมัติแล้ว ซึ่งเหลือประเด็นสุดท้าย ช่วงผ่านเหมืองหินปูน ซึ่งมีสัมปทานอยู่ 3 ราย ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ต้องการความชัดเจนว่ามีความยินยอมให้ผ่านพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทที่ปรึกษาของ สนข.ได้เจรจาได้ข้อยุติแล้ว2 ราย

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมยังคงเป้าหมายเริ่มตอกเข็ม ช่วง 3.5 กม.ในเดือน พ.ย.นี้ ดังนั้นการทำงานจะต้องมุ่งเป้าหมายว่าจะต้องให้เรียบร้อยภายในกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ