"อาคม" เตรียมร่วมประชุมรมว.ขนส่งอาเซียน 12-13 ต.ค.นี้ พร้อมร่วมลงนาม 4 ฉบับ หนุนธุรกิจการบินของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 ต.ค. เห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองและลงนามระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค. 60 ที่ประเทศสิงคโปร์ จำนวน 6 ฉบับ โดยเป็น เอกสารที่จะให้การรับรองมี 2 ฉบับ คือ

1. ร่างขอบเขตการประเมินความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติในอาเซียน (Terms of Reference (TOR) for ASEAN Foreign Operator Safety Assessment: AFOSA) หรือ ร่าง TOR ของ AFPSA มีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมมาตรฐานของประเทศสมาชิกอาเซียนด้านความปลอดภัยของผู้ประกอบการสายการบินต่างชาติที่ทำการบินในประเทศสมาชิกอาเซียน ทำให้เกิดความเชื่อมั่นระหว่างกันโดยยึดหลักการตามข้อกำหนดของอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

2.ร่างแผนแม่บทว่าด้วยการบริหารจราจรทางอากาศในอาเซียน (ASEAN Air Traffic Management Master Plan) หรือ ASEAN ATM Master Plan มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานด้านการบริหารจราจรทาอากาศที่ไร้รอยต่อ ส่งเสริมการดำเนินการด้านการจราจรทางอากาศของประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีระบบการสื่อสาร ระบบเครื่องช่วยเดินอากาศ ระบบติดตามอากาศยาน และอื่น ๆ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อรองรับพัฒนาการของตลาดการบินของอาเซียน และการใช้ห้วงอากาศในภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ

และเอกสารที่จะมีการลงนาม 4 ฉบับ ได้แก่ 1. ร่างพิธีสารเพื่ออนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 10 ของบริการขนส่งทางอากาศ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียน (Protocol to Implement the 10th Package of Commitments on Air Transport Services under ASEAN Framework Agreement on Services) มีสาระสำคัญเพื่อการเปิดตลาดบริการสาขาการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน โดยประเทศไทยได้ยื่นเสนอเปิดตลาดบริการเติมน้ำมันอากาศยาน เฉพาะบริการเติมน้ำมันเข้าดากาศยาน (Into – plane Fueling Services) ซึ่งไม่ขัดต่อกฎหมายและระเบียบภายในของประเทศไทย ทั้งนี้ ร่างพิธีสารจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียน ตั้งแต่ 7 ประเทศขึ้นไปให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศที่ให้สัตยาบันแล้วเท่านั้น

2. ร่างพิธีสาร 3 สิทธิการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ (Protocol 3 on Domestic Code-Share Rights) แนบท้ายความตกลงพหุภาคีอาเซียนว่าด้วยการเปิดเสรีอย่างเต็มที่สำหรับบริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ (ASEAN Multilateral Agreement on the Full Liberalization of Passengers Air Services)ความตกลงดังกล่าวได้ลงนามเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2553 ณ บรูไนดารุสซาลาม โดยร่างพิธีสาร 3 มีสาระสำคัญได้แก่ (1) การส่งเสริมความสามารถทางการแข่งขันให้แก่สายการบินของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยการให้สามยการบินฯ สามารถให้บริการด้านการใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันสำหรับเส้นทางภายในประเทศอย่างไม่จำกัด ภายใต้เงื่อนไข สายการบินฯ จะต้องไม่บริการรับส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างสองจุดใด ๆ ภายในประเทศอื่นไม่ใช่ประเทศตนเอง (on cabotage) โดยเที่ยวบินนั้นต้องมีต้นทางมาจากประเทศของตน (2) ร่างพิธีสารจะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ 3 ประเทศขึ้นไปให้สัตยาบัน และจะมีผลบังคับใช้เฉพาะประเทศที่ให้สัตยาบันแล้วเท่านั้น

3. ร่างข้อตกลงยอมรับร่วมใบอนุญาตผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำเที่ยวบิน (Mutual Recognition Arrangement (MRA) on Flight Crew Licensing) มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดขอบเขตการยอมรับร่วมกันของใบรับรองและใบอนุญาตผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำเที่ยวบินของประเทศสมาชิกอาเซียนในการรองรับตลาดการบินร่วมของอาเซียน สนับสนุนความร่วมมือด้านความปลอดภัยการบินภายในภูมิภาคอาเซียน และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนบุคลากรที่มีประสิทธิภาพระหว่างกัน โดยประเทศสมาชิกอาเซียนจะพิจารณาทบทวนการดำเนินการตามข้อตกลงฯ ทุก ๆ 5 ปี และร่างเอกสารฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนให้สัตยาบันครบทั้ง 10 ประเทศ

4. ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างหน่วยงานด้านการสอบสวนอากาศยานของประเทศสมาชิกอาเซียนและหน่วยงานด้านการบินพลเรือนของจีน เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์อากาศยาน (Memorandum of Understanding between the Authorities in charge of Aircraft Investigation of ASEAN Member States and the Civil Aviation Administration of China on Cooperation relating to Aircraft Accident and Incident Investigation) มีสาระสำคัญ คือ การกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างอาเซียน - จีน ในด้านการสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ ในการดำเนินการต่าง ๆ ไม่มากกว่าที่กฎหมายภายในและข้อบังคับของแต่ละภาคีจะอนุญาต ทั้งนี้ร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ