ก.พลังงาน พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมโต๊ะกลมรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 7 ระหว่าง 1-3 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2017 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทย โดยกระทรวงพลังงาน จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (ASIAN Ministerial Energy Roundtable : AMER) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพ

ในการประชมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีพลังงานของชาติสมาชิกในเอเชีย ร่วมกับผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ ภายใต้แนวคิด Global Energy Markets in Transition : From Vision to Action หรือการเปลี่ยนผ่านตลาดพลังงานโลก จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ โดยชาติในเอเชีย ที่ประกอบด้วยประเทศผู้ขายน้ำมันในกลุ่มตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ รวมทั้งชาติในอาเซียน จะได้ร่วมกันแสดงทัศนะต่อสถานการณ์พลังงาน ในประเด็นสำคัญๆ 3 ด้านคือ ตลาดน้ำมัน (Oil Market) ตลาดก๊าซธรรมชาติ (Gas Market) และการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่ทางเลือกการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน (Disruptive Technology)

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จะเป็นการพบปะกันระหว่างผู้ผลิตกับผู้ใช้พลังงาน ตอนนี้มีผู้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว 17 ประเทศ อาทิ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) บาห์เรน จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น จากประเทศสมาชิกทั้งหมด 36 ประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังรอตอบรับอีก 19 ประเทศ

“ในการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธาน ซึ่งจะเปิดให้คุยเรื่องทิศทางพลังงานน้ำมัน LNG พลังงานทดแทน เพราะหากต่อไปถ้าการใช้พลังงานโลกเป็นพลังงานทดแทนมากขึ้น รวมทั้งจะกระทบกับทิศทางการใช้น้ำมัน และการใช้ก๊าซมากขึ้น จะมีผลกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ดังนั้นไทยจะนำข้อมูลทีได้มาวิเคราะห์มาปรับใช้พลังงานของไทยให้เหมาะสมต่อไป"รมว.พลังงาน กล่าว

นอกจากนี้ ประเทศไทยเป็นผู้ใช้พลังงานสูง มีความต้องการใช้ก๊าซสูงขึ้น จึงมีโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลาง (HUB) LNG ของอาเซียน เพราะหากยังมีความต้องการใช้ LNG ในปริมาณสูง ก็จะช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการ การซื้อและขายในภูมิภาคได้สะดวก และรวดเร็ว

ในส่วนของตลาดก๊าซธรรมชาติ (Gas Market) จะพูดคุยถึงพัฒนาการและสถานการณ์เชื้อเพลิง LNG ซึ่งปัจจุบันตลาดการซื้อขายของ LNG จะมีลักษณะคล้ายกับตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น และจะเริ่มพัฒนาไปสู่ตลาดกลางการซื้อขาย LNG นำไปสู่เกิดดัชนีราคากลาง เช่นเดียวกับตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติในเอเชียทั้งกลุ่มส่งออกในชาติตะวันออกกลาง และกลุ่มผู้ซื้อ เช่น ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และชาติในอาเซียน จำเป็นต้องหารือร่วมกันถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การสร้างความสมดุลและเสถียรภาพของตลาด LNG ดังกล่าว

ด้านการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงานสู่ทางเลือกพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน (Disruptive Technology) ซึ่งสถานการณ์พลังงานขณะนี้จะเปลี่ยนผ่านจากพลังงานฟอสซิลไปสู่การใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งภายในการประชุม AMER ครั้งนี้ จะมีการพูดคุยในเรื่องหลัก ๆ ได้แก่ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) การขับเคลื่อนเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) และการพัฒนาระบบการจัดเก็บพลังงาน (Energy Storage System) คาดว่าจะเป็นประเด็นที่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงพลังงานได้ผลักดันนโยบายในเรื่องดังกล่าวต่อเนื่อง และประเทศไทยยังถือว่าเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศของเอเชียที่ได้มีนโยบายพัฒนาชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ