บอร์ดรฟม.มีมติจ้าง"ทีม คอนซัลติ้งฯ"เป็นที่ปรึกษาสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู(แคราย-มีนบุรี), ยกเลิกให้ส่วนลดสายสีม่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 60 ได้มีมติอนุมัติจ้าง บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษา (PMC) โครงการรถไฟฟ้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กม วงเงิน 1,400 ล้านบาท โดยจะเร่งลงนามสัญญาโดยเร็วเพื่อให้เริ่มทำงานพร้อมกับสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่จะเริ่มในเดือนธ.ค.60

นอกจากนี้ยังมีมติให้ รฟม. ยกเลิกการให้ส่วนลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสายฉลองรัชธรรมสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) ในปัจจุบันที่ 14-29 บาท โดยให้กลับไปเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติที่ 14-42 บาท พร้อมทั้งยกเลิกการให้ส่วนลดเพิ่มเติมในวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 15 บาทตลอดสาย,ส่วนค่าจอดรถ 4 แห่ง เก็บ อัตราปกติ 2 ชั่วโมง 10 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 60 เป็นต้นไป

เนื่องจากเห็นว่า ขณะนี้ได้มีการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน - บางซื่อ เชื่อมต่อ 1สถานี แล้ว ซึ่งการเดินสะดวกขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมา รฟม.ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก จากการลดราคาดังกล่าว จึงควรกลับไปเก็บค่าโดยสารอัตราเดิม

ปัจจุบัน หลังเชื่อม 1 สถานี ปริมาณผู้โดยสารสายสีม่วงเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 4.7 หมื่นคน/วัน โดยวันธรรมดา มีผู้โดยสาร 5.2 หมื่นคน วันหยุด เสาร์ อาทิตย์ มี 3.4 หมื่นคน มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 5.6 แสนบาท/วัน โดยคาดว่า เมื่อจัดเก็บค่าโดยสารอัตราปกติ ผู้โดยสารอาจจะลดลงประมาณ 10% ขณะที่รายได้จะเพิ่มขึ้นประมาณ 30% หรือ 1.6-1.7 แสนบาท/วัน ซึ่งจะช่วยลดภาระการสนับสนุนของภาครัฐ

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางข้ามระบบระหว่างสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน จะจ่ายค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว โดย บอร์ดรฟม. ได้มอบหมายให้ จัดทำโปรโมชั่น ค่าโดยสารในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ตั๋วรายเดือน ตั๋วไม่จำกัดเที่ยว เป็นต้น

อีกทั้งบอร์ด รฟม. ยังเห็นชอบยกเลิกที่จอดรถของสายสีส้ม บริเวณสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยเนื่องจากต้องเวนคืนที่ดินมากและที่ดินมีราคาแพง โดยต้องใช้ที่ดินประมาณ 10 ไร่โดยจะย้ายไปก่อสร้างที่สถานี รฟม.แทน โดยจะลดผลกระทบและค่าเวนคืนลงได้ 2,200 ล้านบาท โดยใช้ที่ดินภายในศูนย์ซ่อมบำรุง ของรฟม. ซึ่งระยะแรกจะก่อสร้างเป็นลานจอด รองรับได้ 350 คัน

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแบ่งสัญญาการก่อสร้างงานโยธา ซึ่งต้องประเมินพื้นที่ในแต่ละช่วงให้เหมาะสมกับการเวนคืนและการขอใช้พื้นที่ ซึ่งแนวเส้นทางในพื้นที่ชั้นใน จะผ่านพื้นที่ของส่วนราชการมาก จึงต้องเจรจาให้เรียบร้อยก่อน จะแย่งช่วงแต่ละสัญญา คาดว่าจะได้ข้อสรุปและเปิดประมูลหาผู้ก่อสร้างได้ในเดือนธ.ค.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ