(เพิ่มเติม) ปลัดท่องเที่ยวฯ เผยนทท.ต่างชาติ 9 เดือนปีนี้โต 5.40% สร้างรายได้เพิ่ม 7.91%-ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยสถานการณ์การท่องเที่ยวของต่างชาติในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.60) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 26,100,782 คน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และก่อให้เกิดรายได้รวม 1,330,058.98 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 2,555,689 คน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.75% จากเดือน ก.ย.59 และก่อให้เกิดรายได้รวม 133,491.24 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.01% จากเดือน ก.ย.59 โดยนักท่องเที่ยวขยายตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกภูมิภาค ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมากสุด 1,841,506 คน รองลงมาคือนักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรป เอเชียใต้ อเมริกา โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ตามลำดับ โดยนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ลาว อินเดีย สิงคโปร์ กัมพูชา ออสเตรเลีย และฮ่องกง

นอกจากนี้ การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวดังกล่าวก่อให้เกิดรายได้ 133,491.24 ล้านบาท ขยายตัว 12.01% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สำหรับนักท่องเที่ยวที่สร้างรายได้สูงสุด 10 อันดับแรก ประกบอด้วย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ รัสเซีย และ ลาว ตามลำดับ

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.60 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก่อให้เกิดประโยชน์ในรูปของรายได้แก่ประเทศและกระจายรายได้ดังกล่าวสู่ภูมิภาคต่างๆ รวม 1.939 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.68% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในจำนวนนี้เป็นรายได้ที่เกิดขึ้นจากการท่องเที่ยวของต่างชาติ 1.33 ล้านล้านบาท และการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทย 6.09 แสนล้านบาท

สำหรับการท่องเที่ยวไทยในไตรมาส 4/60 ยังน่าจะมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากมีปัจจัยหนุน ประกอบด้วย 1. กลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ (F.I.T.) จีนขยายตัวสูง ยอดนักท่องเที่ยวจีนช่วง Golden Week โตกว่า 69% ดันประเทศไทยขึ้นอันดับ 1 ในด้านแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม และด้านความปลอดภัยเป็นปัจจัยดึงดูดที่สำคัญ

2. นักท่องเที่ยวจีนสนใจซื้อประสบการณ์มากกว่าการช็อปปิ้ง การส่งเสริม Digital Tourism การท่องเที่ยววิถีไทย การท่องเที่ยวเชิงอาหาร และ การเชื่อมโยงสู่ภูมิภาค และเมืองรองจะมีความสำคัญมากขึ้น

3. การปลดธงแดงของ ICAO จะช่วยกระตุ้นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐฯ และยุโรป ส่งเสริมเที่ยวบินตรงสู่ภูมิภาค บรรเทาปัญหา Time Slot ในท่าอากาศยานหลัก

4. กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และหลายสำนักปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย

ทั้งนี้ ทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ คาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติจนถึงสิ้นปีที่ 35 ล้านคนตามการคาดการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีน 9-10 ล้านคน

อีกทั้งไตรมาส 4 เป็น High Season จึงไม่มีการใช้มาตรการค่าธรรมเนียมวีซ่ามาเป็นตัวดึงดูดอีกแล้วหลังมาตรการค่าธรรมเนียม VISA ON ARRIVAL สิ้นสุดในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ส่วนค่าเงินบาทมองว่าไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยว ยกเว้นนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินริงกิต

"ภาคการท่องเที่ยวโต 7.2% โตเป็น 2 เท่าของจีดีพีประเทศถือว่าน่าพอใจ ทำให้ในช่วงสิ้นปีไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมเพื่อมากระตุ้นการท่องเที่ยว รวมถึงกระทรวงฯ ไม่ได้ขอมาตรการภาษีเข้ามาเพิ่มเติมจนถึงสิ้นปี จะให้เติบโตทางรายได้ตามธรรมชาติ ตามการเติบโตของรายได้ประชากรและหนี้ภาคครัวเรือน" ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ