เอกชน ยื่นข้อเสนอภาครัฐแก้ปัญหาทีวีดิจิตอลหลังประสบภาวะวิกฤต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เดินทางเข้ายื่นหนังสือให้นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชน โดยได้เสนอคำขอของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล เพื่อแก้ไขปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่

โดยขอให้รัฐเป็นผู้รับภาระค่าโครงข่ายทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน (MUX ) แทนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล, ขอให้รัฐนำความถี่ที่กันไว้สำหรับกิจการทีวีดิจิตอลแต่ยังไม่ได้ใช้ไปจัดสรรใหม่สำหรับกิจการโทรคมนาคม เพื่อสร้างรายได้ให้แก่รัฐและยุติการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่เหลืออยู่ทั้งหมดของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ซึ่งได้ชำระค่าธรรมเนียมไปแล้วรวมกันมีมูลค่ามากกว่ามูลค่าคลื่นที่ใช้ในกิจการทีวีดิจิตอลในปัจจุบันทั้งหมด

นอกจากนี้ตามประกาศ กสทช.เรื่องแผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2560) ที่กำหนดให้แผนความถี่วิทยุสำหรับกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้รองรับการใช้งานในย่าน 470-698 เมกะเฮิรตซ์ แทนย่าน 510-790 เมกะเฮิรตซ์ และจัดทำแผนคลื่นความถี่วิทยุเพื่อรองรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ในย่าน 698-806 เมกะเฮิรตซ์ ภายในปี 66 นั้น ทำให้คลื่นความถี่ที่จัดสรรไว้สำหรับกิจการทีวีดิจิตอลในปี 66 จะลดลง 52 เมกะเฮิรตซ์อยู่แล้ว ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการประกอบกิจการต่อไป จะต้องถูกย้ายไปอยู่ในคลื่นความถี่ต่ำที่มีมูลค่าน้อยกว่าช่วงที่ประมูลไว้ ขณะที่ผู้ประกอบการได้ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตไปแล้วรวมกันกว่า 33,000 ล้านบาท หรือ 65% จึงไม่ควรชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่เหลือ และเมื่อไม่มีช่องทีวีดิจิตอลเพิ่มการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ตามแผนแม่บท กสทช.ควรเอาคลื่นความถี่ที่กันไว้แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นำไปสร้างรายได้ ขณะเดียวกันจะเป็นการช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลด้วย

ทั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ประกอบการ ขอให้รัฐบาลนำข้อเสนอนี้บรรจุไว้ในแผนปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชนโดยพิจารณาปรับโครงสร้างสื่อให้สอดคล้องกันทั้งระบบเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ