รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามผลการใช้บัตรสวัสดิการรัฐในกทม.วันแรก ไร้ปัญหา ผู้มีบัตรใช้สิทธิคึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 17, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมร้านธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการฯ ในเขตบางบางบอน ซึ่งเป็นเขตที่มีผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่จำนวนถึง 10,659 ราย โดยเป็นการดำเนินงานตรวจติดตามความเรียบร้อยในการเปิดจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้าประชารัฐ ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ และเป็นวันแรกของการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีรายได้น้อยใน 7 จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานครเป็นวันแรก ส่วนต่างจังหวัดเริ่มเปิดให้ใช้สิทธิไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

"ช่วงเช้าประชาชนได้เดินทางไปรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในจุดที่ตนเองได้ลงทะเบียนไว้ จากนั้นได้เดินทางเพื่อมาใช้สิทธิยังร้านค้าจำนวนมาก ทำให้การซื้อสินค้าของประชาชนเป็นไปอย่างคึกคัก โดยส่วนใหญ่จะใช้วงเงินในบัตรจับจ่ายสินค้าประเภท ข้าวสาร น้ำมัน เครื่องปรุงรส และสินค้าอุปโภคบริโภคของใช้จำเป็นต่างๆ นอกจากนี้บรรยากาศการจำหน่ายสินค้าของร้านค้าโดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประสานและเตรียมความพร้อมร่วมกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ อย่างใกล้ชิดในการสำรองสินค้าและการจัดลำดับผู้ที่มารอใช้สิทธิเพื่อป้องกันความวุ่นวายที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้สามารถรองรับการเข้ามาใช้บริการของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงแรกของการได้รับบัตร" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐในกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเชิญชวนร้านค้าเข้าร่วมโครงการให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการเข้ามาใช้สิทธิของผู้มีรายได้น้อยในกรุงเทพฯ จำนวน 552,278 ราย ณ ขณะนี้มีร้านธงฟ้าประชารัฐในกรุงเทพฯ สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 902 ร้านค้า (ข้อมูล ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2560) ครอบคลุม 50 เขตในกรุงเทพฯ และมีจำนวนร้านรองรับผู้มีรายได้น้อยในแต่ละพื้นที่กระจายครอบคลุมทุกพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ขณะเดียวกัน กระทรวงฯ ได้ดำเนินการจัดส่งรายชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐให้กรมบัญชีกลางแล้ว และกรมบัญชีกลางได้ประสานธนาคารกรุงไทย (KTB) ผู้ติดตั้งเครื่อง EDC ให้เร่งรัดดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมขอความร่วมมือจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนที่นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้าด้วยว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินในบัตรให้หมดทันที แต่สามารถใช้ได้ตลอดทั้งเดือน และวงเงินของบัตรเดือนตุลาคมนี้รัฐบาลได้ทบให้ไปใช้เดือนพ.ย.ได้ด้วย โดยไม่ตัดทันทีเมื่อสิ้นเดือนเพราะเข้าใจว่ายังมีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ไม่ครอบคลุม รวมถึงกำชับร้านค้าให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้ผิดประเภท หากกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบพบหรือได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนจะตรวจสอบและหากผิดจริงจะดำเนินการยึดเครื่อง EDC ถอดรายชื่อออกจากการเข้าร่วมเป็นร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

"กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าโครงการร้านค้าธงฟ้าประชาชนจะเป็นกลไกที่ช่วยค่าครองชีพให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง แม้จะเป็นจำนวนเงินไม่มากนักโดยผู้ที่มีหรือไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าราคาถูกจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้ตลอดเวลา โดยสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้ามีกลุ่มสินค้าที่ผลิตบางชนิดราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป 15-20% และยังจะส่งผลดีในการช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านค้าชุมชนที่เข้าร่วมโครงการซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งตามไปด้วย" นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ