กสทช.รอคณะทำงานสรุปผลตรวจสอบ"ไลน์โมบาย"ก่อนเสนออนุกก./วงการห่วงกระทบมั่นคง-แนะถาม สตง.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การตรวจสอบไลน์โมบายตามที่มีผู้ร้องเรียนมานั้น สำนักงานฯ ได้เชิญผู้บริหารไลน์โมบายมาชี้แจงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้รอคณะทำงานตรวจสอบเพื่อหาข้อยุติว่าจะมีข้อสรุปอย่างไรก่อนจะเสนออนุกรรมการด้านโทรคมนาคม

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทั้งดีแทคไตรเน็ตและไลนโมบายได้ชี้แจงเหมือนที่เคยชี้แจงแล้วไปแล้ว โดยยืนยันว่าเป็นบริการเสริม

นายฐากร กล่าวอีกว่า กสทช.ได้ทำหนังสือกำชับไปยังผู้ประกอบการที่ออกอากาศรายการและโฆษณาที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับพุทธพาณิชย์ หลอกลวงประชาชน ขอให้ระมัดระวัง โดยสำนักงานฯ ได้ทำการมอนิเตอร์ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการแล้ว หากยังมีการออกอากาศที่มีเนื้อหาเข้าข่ายการหลอกลวงจะมีการลงโทษทางปกครองต่อไป

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ในกรณีของไลน์โมบายได้ใช้คลาวด์ เซอร์วิสในต่างประเทศเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าที่ลงทะเบียน พร้อมบัตรประชาชนเปิดซิมการ์ด สุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของข้อมูล จึงเรียกร้องให้ กสทช.เข้ามาตรวจสอบ เพราะข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้บริการควรเป็นข้อมูลในราชอาณาจักร

นอกจากนั้น การที่ไลน์โมบายยืนยันว่าไม่ใช่บริการ MVNO ที่จะต้องได้รับการอนุญาตจาก กสทช.เป็นเรื่องที่จะต้องตรวจสอบให้ดี เพราะหากจริง ๆ แล้วเป็นบริการ MVNO จะทำให้รัฐต้องสูญรายได้มหาศาล ดังนั้น กสทช.จึงควรทำหนังสือไปสอบถามสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในประเด็นดังกล่าวเพื่อความรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ