ม.หอการค้าฯ คาดจีดีพี SME ปี 60 โต 4.5% สอดคล้องเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิบการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจเอสเอ็มอี ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2560 พบว่า ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจ อยู่ที่ระดับ 41.1 ปรับตัวลดลง 0.2 จุด จาก 41.3 ในไตรมาสที่ผ่านมา

ขณะที่ดัชนีความสามารถในการทำธุรกิจ อยู่ที่ระดับ 50.3 ปรับตัวลดลง 0.2 จุด จาก 50.5 ในไตรมาสที่ผ่านมา ด้านดัชนีความสามารถในการแข่งขัน อยู่ที่ระดับ 47.8 ปรับตัวลดลง 0.2 จุด จาก 47.9 ในไตรมาสที่ผ่านมา

แต่คาดว่าแนวโน้มในไตรมาส 4/60 จะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

ขณะที่คาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจ SME ในปี 2560 จะอยู่ที่ 4.5% เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ 4.2% ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศในปี 2560 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.9% ส่วนในปี 61 คาดว่า GDP ของ SME จะอยู่ที่ 4.4% ก่อนขยับมาเป็น 4.6% ในปี 62 และ 4.9% และ 5.4% ในปี 63 และ 64 ตามลำดับ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจของไทย และเป็นเครื่องสะท้อนว่า SME ไทยมีภาวะทางธุรกิจที่ดีขึ้นเป็นลำดับ

สำหรับปัจจัยบวกต่อภาวะเศรษฐกิจของ SME ของปี 60 ได้แก่ เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าขยายตัวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์, การส่งออกสินค้าฟื้นตัวอย่างชัดเจน, การลงทุนของภาครัฐยังขยายตัวในเกณฑ์สูง, ภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวต่อเนื่อง, ระดับราคาสินค้าเกษตรและกำลังซื้อของเกษตรกรปรับตัวดีขึ้น และ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศค่อนข้างที่จะมีเสถียรภาพ

ขณะที่ปัจจัยลบ ได้แก่ นโยบายเศรษฐกิจสหรัฐฯ เพิ่มระดับความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจโลก, การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ, เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่อกว่าระดับศักยภาพ, การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศส่งผลทำให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวน, ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนและสถาบันการเงินมีความระมัดระวังในการปล่อยกู้ และกำลังการผลิตส่วนเกินยังอยู่ในระดับสูงและมาตรการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME BANK เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 จนถึงปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่ 60 จังหวัด ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ประมาณ 18-20% โดยคาดว่าผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวจะต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่ง ธพว.ได้เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ การพักชำระหนี้ และการให้เงินทุนเพื่อไปดำเนินธุรกิจใหม่

"ธนาคารจะมุ่งเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดเล็กเป็นหลัก เนื่องจากมีแนวโน้มการตัดสินใจลงทุนค่อนข้างเร็ว โดยบางส่วนมีการตัดสินใจลงทุนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และบางส่วนอยู่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ส่วนหนึ่งเพราะเป็นธุรกิจที่มีขนาดเล็ก และมีวิธิคิด การปรับเปลี่ยนไปสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่ได้ง่าย และชัดเจน" นายมงคลกล่าว

อย่างไรก็ดี ธพว.ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการจัดทำโครงการติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจชุมชน ผ่าน SMEs Local Economy และการจัดทำดัชนีความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ เพื่อสะท้อนถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ของเอสเอ็มอีและชุมชนท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ