ครม.เห็นชอบปรับแผนยุทธศาสตร์เอกชนร่วมลงทุนภาครัฐปี 60-64 จำนวน 55 โครงการ มูลค่า 1.62 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบปรับจัดทำรายการโครงการในกิจการภายใต้ร่างแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2560-2564 (Project Pipeline) จำนวน 55 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1.62 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากประมาณการลงทุนปี 58-62 ที่ 210,000 ล้านบาท และมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 1.41 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประมาณการลงทุนข้างต้นเป็นการประมาณการจาก Project Pipeline โดยมีจำนวนลดลง จากเดิมจำนวน 65 โครงการ เป็น 55 โครงการ

สำหรับโครงการในกิจการภายใต้ร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ แบ่งเป็น กิจการที่สมควรให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน (Opt-out) จำนวน 16 โครงการ แบ่งเป็น กิจการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเมือง 7 โครงการ, กิจการพัฒนาถนนที่มีการเก็บค่าผ่านทางในเมือง 1 โครงการ, กิจการพัฒนาท่าเรือสาธารระสำหรับขนส่งสินค้า 6 โครงการ, กิจการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง 2 โครงการ

ขณะที่กิจการที่รัฐส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน (Opt-in) มีจำนวน 39 โครงการ ประกอบด้วย กิจการพัฒนาถนนที่มีการเก็บค่าผ่านทางระหว่างเมือง 7 โครงการ, กิจการพัฒนาสถานีขนส่งบรรจุแยกและกระจายสินค้า 3 โครงการ, กิจการพัฒนาระบบตั๋วร่วม 1 โครงการ, กิจการพัฒนาธุรกิจและบริหารพื้นที่อากาศยาน 2 โครงการ, กิจการพัฒนาระบบจัดการคุณภาพน้ำ 8 โครงการ, กิจการพัฒนาสถานศึกษาของรัฐ 3 โครงการ, กิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสาะรณสุข 6 โครงการ, กิจการพัฒนาด้านยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ 2 โครงการ, กิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม 1 โครงการ, กิจการพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส 4 โครงการ, กิจการพัฒนาระบบขนส่งสินค้าทางราง 1 โครงการ และ กิจการพัฒนาท่าเรือสาธารณะสำหรับขนส่งผู้โดยสาร 1 โครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ