ครม.เห็นชอบหลักการโครงการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลแต่จัดสรรงบเฉพาะปีแรกให้ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการโครงการของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 3,764.30 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ.2561-2563) แต่จะจัดสรรงบประมาณให้เฉพาะทุนประเดิมในวาระเริ่มแรกที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 2561 สำหรับงบประมาณในปีต่อ ๆ ไป ให้สำนักงานฯ จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอสำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการ

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กำหนดวงเงินที่จะใช้ตามแผนงานในปีงบประมาณ 61 ที่ 1,434.51 ล้านบาท

"จึงเห็นควรให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พิจารณาการจัดทำแผนงาน/โครงการต่าง ๆ โดยไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับแผนงาน/โครงการของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ยังเห็นควรให้สำนักงบประมาณพิจารณาการจัดสรรงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ อย่างเหมาะสม คุ้มค่า ลดความซ้ำซ้อนและมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปด้วย"เอกสารนำเสนอ ครม.ระบุ

สำหรับโครงการภายใต้แผนงานทั้งหมด ประกอบด้วย งบสำหรับเปลี่ยนผ่านสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล 719.72 ล้านบาท แผนงานการแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรด้วยเทคโนโลยี 410 ล้านบาท แผนงานการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Smart EEC) 562 ล้านบาท แผนงานการส่งเสริมการตลาดและการลงทุนในอุตสาหกรรม 518.55 ล้านบาท แผนงานการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันอุตสาหกรรมดิจิทัลและส่งเสริมนวัตกรรมดิจิทัล 706.66 ล้านบาท แผนงานการเสริมสร้างศักยภาพและเตรียมความพร้อมกำลังคนดิจิทัล 242 ล้านบาท แผนงานการส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 605.35 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ